Chờ...

Iran công bố chi tiết vụ ám sát lãnh đạo Hamas

VOH - Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vừa công bố một số chi tiết liên quan đến cuộc điều tra về vụ ám sát lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh.

Theo đó, ông Haniyeh bị giết bằng một “quả đạn tầm ngắn”, theo hãng thông tấn IRNA.

IRGC cho biết, quả đạn giết chết ông Haniyeh có đầu đạn nặng khoảng 7 kg, gây ra một vụ nổ mạnh và được bắn từ bên ngoài vào nhà khách nơi ông lưu trú tại thủ đô Tehran.

iran_voh
Lễ tang của lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại thủ đô Tehran (Iran) ngày 31/7. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

“Cuộc tấn công khủng bố này được chế độ Do Thái (Israel) lên kế hoạch và thực hiện, được chính phủ Mỹ hỗ trợ,” tuyên bố của IRGC nêu rõ. Tuyên bố này cũng cảnh báo rằng việc lãnh đạo Hamas bị ám sát sẽ dẫn tới đòn trả thù “quyết liệt, diễn ra vào thời điểm, địa điểm và cách thức thích hợp”.

Tuyên bố của IRGC khác với các báo cáo trước đó từ truyền thông phương Tây rằng ông Haniyeh bị giết do một quả bom được lén đưa vào tòa nhà từ hai tháng trước.

Cùng ngày, phong trào Hồi giáo Hamas cho biết nhóm này đã bắt đầu quá trình tham vấn để chọn ra một nhà lãnh đạo mới thay thế ông Haniyeh.

Lễ tang của ông Haniyeh đã diễn ra tại thủ đô Tehran vào ngày 31/7 với sự tham gia của nhiều quan chức cấp cao và người dân Iran. Vụ ám sát đã gây chấn động và tạo nên làn sóng phản đối mạnh mẽ từ phía Iran và các nhóm Hồi giáo đồng minh.

Iran khẳng định sẽ có biện pháp đáp trả thích hợp đối với những kẻ chịu trách nhiệm về vụ tấn công này. Các quan chức Iran đã tuyên bố rằng họ sẽ không để vụ việc này trôi qua mà không có hậu quả.

Vụ ám sát này là một phần của chuỗi các sự kiện căng thẳng trong khu vực, đẩy tình hình chính trị và an ninh tại Trung Đông vào trạng thái báo động cao.