Chờ...

Cậu bé Nhật Bản tử vong do bị một người đàn ông đâm ở Thâm Quyến, Trung Quốc

VOH - Một cậu bé người Nhật bị người đàn ông đâm khi đang trên đường đến trường ở thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc - đã tử vong vào sáng sớm 19/9.

Vụ việc làm dấy lên lo ngại sẽ làm trầm trọng thêm mối quan hệ Trung-Nhật vốn đã căng thẳng.

Cậu bé 10 tuổi bị tấn công gần một trường học Nhật Bản vào sáng 18/9 và được điều trị tại bệnh viện. Nghi phạm 44 tuổi đã bị cảnh sát bắt giữ.

Theo Yoshiko Kijima, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông, bao gồm cả Thâm Quyến, cậu bé bị đâm vào bụng. Hiện vẫn chưa rõ liệu kẻ tấn công có cố ý nhắm vào công dân Nhật Bản hay không.

tan-cong-cong-dan-nhat-ban-190924
Hiện trường vụ tấn công vào một học sinh Nhật Bản ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông vào ngày 18/9/2024 - Ảnh: Kyodo

Các nhân chứng cho biết, cậu bé bị chảy máu từ vết đâm và được xoa bóp tim tại hiện trường. Mẹ của cậu đi cùng vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Vụ đâm dao xảy ra sau vụ tấn công bằng dao ở Tô Châu gần Thượng Hải vào tháng 6 khiến một người mẹ và đứa con người Nhật bị thương. Một phụ nữ Trung Quốc đã tử vong khi cố gắng ngăn cản kẻ tấn công.

Người phát ngôn chính phủ Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết tại một cuộc họp báo ở Tokyo, "Chúng tôi vô cùng đau buồn" trước cái chết của cậu bé, đồng thời nói thêm rằng, Nhật Bản đã và sẽ tiếp tục "mạnh mẽ thúc giục" Trung Quốc chia sẻ thông tin liên quan đến vụ tấn công và đảm bảo an toàn cho công dân Nhật Bản tại Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoko Kamikawa cũng nói với các phóng viên, thật đáng tiếc khi hành động "đáng khinh" này lại xảy ra với một cậu bé.

Bà Kamikawa cho biết, Tokyo yêu cầu Bắc Kinh "nỗ lực hết sức có thể" để đảm bảo an toàn cho công dân Nhật Bản. Bà cũng chỉ thị cho các quan chức Nhật Bản xây dựng các biện pháp để ngăn chặn sự cố tương tự xảy ra lần nữa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào ngày 18/9 rằng, vụ việc đang "được điều tra" và cam kết Trung Quốc sẽ "tiếp tục thực hiện các biện pháp hiệu quả để bảo vệ sự an toàn của tất cả người nước ngoài" tại nước này.

Dinh thự của Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc, Kenji Kanasugi, đã treo cờ rủ vào ngày 19/9 để tưởng nhớ cậu bé, và phái viên sẽ đến Thâm Quyến.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Masataka Okano đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Ngô Giang Hạo và bày tỏ "mối quan ngại nghiêm trọng" về vụ tấn công.

Vụ đâm dao đã gây chấn động cộng đồng người Nhật tại Trung Quốc. Một doanh nhân người Nhật sống tại tỉnh Quảng Đông cùng gia đình cho biết: "Chúng ta nên cảnh giác và thực hiện các biện pháp như tránh bị nghe thấy nói tiếng Nhật ở ngoài trời".

Mối quan hệ giữa hai nước láng giềng châu Á đã xấu đi vì những vấn đề như việc Trung Quốc bắt giữ công dân Nhật Bản vì cáo buộc gián điệp và lệnh cấm nhập khẩu hoàn toàn hải sản Nhật Bản của Bắc Kinh, được áp dụng sau khi nước này bắt đầu xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào tháng 8/2023.

Người ta lo ngại rằng hàng loạt vụ tấn công vào công dân Nhật Bản có thể cản trở hơn nữa các hoạt động trao đổi song phương và đầu tư của Nhật Bản vào Trung Quốc.