Chờ...

Châu Phi đối mặt với đợt bùng phát đậu mùa khỉ phức tạp

VOH - Dịch bệnh đậu mùa khỉ (mpox) đang diễn biến ngày càng phức tạp tại châu Phi, với hàng nghìn ca mắc mới và số ca tử vong tiếp tục tăng cao.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Phi, trong tuần qua, lục địa này đã ghi nhận tổng cộng 3.160 ca mắc mới, trong đó có 434 ca được xác nhận và 107 ca tử vong.

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, tổng số ca mắc và nghi mắc đậu mùa khỉ ở châu Phi đã tăng lên 26.543 ca, với 724 trường hợp tử vong.

Tổng Giám đốc CDC châu Phi Jean Kaseya cho biết, số ca bệnh đã có xu hướng tăng kể từ tháng 5 và số liệu tăng vọt gần đây phản ánh sự cải thiện trong năng lực phát hiện và giám sát dịch bệnh của các quốc gia thành viên Liên minh châu Phi (AU).

Các ca bệnh được báo cáo từ 15 quốc gia trên cả năm khu vực của châu lục, với tỷ lệ tử vong ở mức 2,73%.

Dau mua khi 2024
Em nhỏ mắc đậu mùa khỉ được điều trị tại Nyiragongo, Bắc Kivu, Cộng hòa Dân chủ Congo - Ảnh: THX

Đáng chú ý, 41% số ca bệnh là trẻ em dưới 15 tuổi và 63% là nam giới. Trung Phi là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 23.761 ca mắc. Đông Phi đã ghi nhận 1.644 trường hợp, trong khi Bắc Phi hiện chỉ có Maroc báo cáo ca mắc đầu tiên trong năm nay. Đặc biệt, các khu vực Đông và Bắc Phi chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp tử vong nào liên quan đến mpox.

Sự lây lan của mpox diễn ra nhanh chóng từ tháng 5 đến nay, đặc biệt là ở các quốc gia lân cận Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi dịch bệnh đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng.

Giữa tháng 8, CDC châu Phi đã tuyên bố đợt bùng phát mpox hiện nay là Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng của lục địa (PHECS). Đồng thời, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đưa ra cảnh báo toàn cầu, kích hoạt mức cảnh báo cao nhất về mpox lần thứ hai trong hai năm qua.

Trước tình hình nghiêm trọng, CDC châu Phi đã phối hợp với WHO khởi động kế hoạch ứng phó chung nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Kế hoạch kéo dài trong 6 tháng, từ tháng 9/2024 đến tháng 2/2025, với ngân sách ước tính gần 600 triệu USD.

Khoảng 55% ngân sách này sẽ được phân bổ cho các nỗ lực ứng phó mpox tại các quốc gia bị ảnh hưởng, trong khi 45% còn lại được dành cho việc hỗ trợ hoạt động và kỹ thuật từ các tổ chức đối tác.

Các biện pháp này nhằm đối phó với dịch bệnh đậu mùa khỉ đang gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và sức khỏe cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh hệ thống y tế của nhiều quốc gia châu Phi vẫn còn hạn chế.