Chờ...

Châu Phi phát hiện 4.000 ca mắc bệnh mpox mới trong một tuần

VOH - Ngày 27/8, cơ quan y tế công cộng của Châu Phi cho biết, châu lục này đang chứng kiến ​​sự gia tăng nhanh chóng các ca mắc bệnh mpox mới với gần 4.000 ca được báo cáo trong tuần qua.

Tiến sĩ Jean Kaseya, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi cho biết trong một cuộc họp báo trực tuyến rằng, trong tuần qua, Châu Phi đã báo cáo 81 ca tử vong do bệnh đậu mùa khỉ (mpox), nâng tổng số ca mắc và tử vong lên lần lượt là 22.863 và 622.

Các đối tác phương Tây như Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đã hứa cung cấp khoảng 380.000 liều vaccine mpox. Con số này ít hơn 15% so với số liều cần thiết để chấm dứt các đợt bùng phát mpox ở Congo, ‘tâm chấn’ của tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

dau-mua-khi-280824

Một phụ nữ bị nhiễm mpox tạo chụp ảnh tại trung tâm điều trị mpox của Bệnh viện Đại học Kamenge ở Bujumbura, Burundi vào ngày 22/8/2024 - Ảnh: AFP

Sau các đợt bùng phát mpox bên ngoài lục địa Châu Phi vào năm 2022, các quốc gia giàu có đã nhanh chóng phản ứng bằng vaccine và phương pháp điều trị từ kho dự trữ của họ. Tuy nhiên, có rất ít liều tới được châu Phi.

Ông Kaseya cho biết, sớm nhất thì lô vaccine đầu tiên được hứa hẹn cho châu Phi sẽ đến vào ngày 1/9 sau khi bị chậm trễ do các vấn đề về giấy tờ và cấp phép khẩn cấp.

Tiến sĩ Ngashi Ngongo, người quản lý sự cố của CDC Châu Phi về mpox cho biết, lô hàng sẽ bao gồm 50.000 liều từ chính phủ Hoa Kỳ và 15.000 liều từ liên minh vaccine GAVI.

Ông cho biết, Congo cũng đã yêu cầu Nhật Bản cung cấp ít nhất 2 triệu liều vaccine đặc biệt hiệu quả trong việc bảo vệ trẻ em, trong khi các cuộc đàm phán "đang tiến triển khá tốt".

Theo ông Ngongo, biến thể mpox mới đầu tiên được phát hiện ở Congo và bị cho là nguyên nhân gây ra các đợt bùng phát đang diễn ra, gây ra sự lây truyền "đáng kể" ở cấp cộng đồng ở những nơi khác.

Ví dụ, tại quốc gia láng giềng Burundi, gần 800 trường hợp mắc bệnh mpox đã được ghi nhận trong tháng qua.

CDC Châu Phi cho biết, họ đang xây dựng một kế hoạch ứng phó thống nhất cho các đợt bùng phát và sẽ trình lên các nguyên thủ quốc gia Châu Phi xem xét tại cuộc họp vào tháng 9 tới.