Chờ...

WHO khởi động chiến dịch ứng phó đậu mùa khỉ trên toàn cầu

VOH - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa khởi động chiến dịch toàn cầu mang tên "Kế hoạch chuẩn bị và ứng phó chiến lược" nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ.

Chiến dịch này được phát động sau khi một biến thể nguy hiểm của virus đậu mùa khỉ xuất hiện tại ít nhất 6 quốc gia châu Phi, gây lo ngại về khả năng lây truyền nhanh chóng từ người sang người.

Chiến dịch "Kế hoạch chuẩn bị và ứng phó chiến lược" của WHO sẽ kéo dài từ tháng 9 năm nay đến tháng 2/2025 với kinh phí dự kiến là 135 triệu USD. Mục tiêu chính của chiến dịch là ngăn chặn sự lây lan của virus đậu mùa khỉ thông qua các biện pháp phối hợp ở cấp độ toàn cầu, khu vực và quốc gia.

Kế hoạch tập trung vào việc thực hiện các chiến lược giám sát, phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó một cách mạnh mẽ.

Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, nhấn mạnh sự cần thiết của một phản ứng quốc tế phối hợp để ngăn chặn các đợt bùng phát dịch bệnh và cứu sống thêm nhiều sinh mạng.

Ông khẳng định tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng là mức báo động cao nhất theo luật y tế quốc tế, yêu cầu sự cảnh giác và hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia.

Trọng tâm của chiến dịch bao gồm việc thúc đẩy nghiên cứu, đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với chẩn đoán và tiêm vắc-xin phòng bệnh cho mọi người trên toàn thế giới. Chiến dịch cũng nhằm giảm lây truyền bệnh từ động vật sang người và tăng cường năng lực kiểm soát dịch bệnh trong cộng đồng.

Đặc biệt, kế hoạch tiêm chủng sẽ tập trung vào những người có nguy cơ cao nhất như người tiếp xúc gần với ca bệnh và nhân viên y tế, nhằm cắt đứt chuỗi lây nhiễm.

Hiện tại, virus đậu mùa khỉ đang lan rộng ở Cộng hòa Dân chủ Congo và các nước láng giềng, với sự xuất hiện của biến thể 1b, gây quan ngại toàn cầu do khả năng lây lan nhanh chóng qua tiếp xúc gần.

Các quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan đã triển khai các biện pháp giám sát và sàng lọc tại các điểm nhập cảnh để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Đại diện WHO, ông Martin Taylor, cảnh báo về nguy cơ lây lan toàn cầu của virus đậu mùa khỉ, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó.

WHO cũng đang hợp tác với các đối tác như Liên minh vắc-xin (Gavi) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) để đẩy nhanh quá trình mua và phân phối vắc-xin phòng ngừa đậu mùa khỉ đến châu Phi, nơi đang gặp nhiều khó khăn trong việc ứng phó với dịch bệnh.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) cảnh báo rằng số ca mắc đậu mùa khỉ đang gia tăng, với khả năng chẩn đoán hạn chế và tỷ lệ tử vong cao là những thách thức cấp bách.

WHO và các đối tác đang nỗ lực để đưa khoảng 10 triệu liều vắc-xin đến châu Phi trong thời gian sớm nhất, với hy vọng đẩy nhanh quá trình phê duyệt và cấp phép khẩn cấp vào giữa tháng 9.