Chờ...

WHO trấn an về đậu mùa khỉ: Nguy cơ thấp, không gây phong tỏa như Covid-19

VOH - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra thông điệp trấn an về tình hình bệnh đậu mùa khỉ, nhấn mạnh rằng căn bệnh này không có khả năng gây ra các đợt phong tỏa nghiêm ngặt như Covid-19

Theo ông Hans Kluge, Giám đốc Khu vực châu Âu của WHO, mặc dù đậu mùa khỉ đã được tuyên bố là Tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng gây quan ngại quốc tế (PHEIC) vào tuần trước, nhưng nguy cơ của căn bệnh này đối với dân số toàn cầu vẫn ở mức thấp.

Ông Kluge khẳng định rằng đậu mùa khỉ, dù là nhánh I (gồm hai chủng hoành hành ở châu Phi, trong đó có nhánh Ib mới phát hiện) hay nhánh II (gây đợt bùng phát toàn cầu năm 2022), không thể gây ra tình trạng tồi tệ như Covid-19 .

Đậu mùa khỉ không lây lan qua đường hô hấp như Covid-19 , mà chủ yếu lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với các tổn thương trên cơ thể người bệnh, bao gồm qua hoạt động tình dục.

Anh Reuters
Bệnh nhân tại một trung tâm điều trị bệnh đậu mùa khỉ ở tỉnh Bắc Kivu - Cộng hòa Dân chủ Congo - Ảnh: REUTERS

Sự lo ngại gia tăng khi một ca bệnh mắc chủng mới, nhánh Ib, được phát hiện tại Thụy Điển vào tuần trước. Nhánh I của virus đậu mùa khỉ thường gây bệnh nặng hơn so với nhánh II, nhưng WHO nhấn mạnh rằng tình hình vẫn trong tầm kiểm soát.

WHO đã khuyến nghị sử dụng hai loại vaccine có hiệu quả chống lại đậu mùa khỉ. Loại thứ nhất là MVA-BN, có thể được hãng dược Bavarian Nordic (Đan Mạch) cung cấp tới 2 triệu liều trong năm nay và 10 triệu liều cho năm 2025. Loại thứ hai là LC16 của Nhật Bản.

Người phát ngôn của WHO, ông Tarik Jašarević, đã kêu gọi sự đoàn kết quốc tế, đặc biệt là giữa châu Âu và châu Phi, trong việc đảm bảo tiếp cận vaccine công bằng.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) đã làm việc chặt chẽ với các quốc gia đang có dịch đậu mùa khỉ để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng, với sự hỗ trợ từ Liên minh châu Âu, Bavarian Nordic và chính phủ Nhật Bản.

Những liều vaccine đầu tiên dự kiến sẽ được tiêm tại Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) trong vài ngày tới. DRC hiện đã ghi nhận 15.600 ca bệnh và 540 ca tử vong do đậu mùa khỉ từ đầu năm đến nay.

Tại châu Á, các quốc gia cũng đang tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch. Thái Lan vừa ghi nhận ca dương tính với virus đậu mùa khỉ nhánh Ib đầu tiên từ một bệnh nhân đến từ châu Phi. Philippines cũng đã ghi nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm nay, và chính quyền nước này đang tăng cường giám sát dịch bệnh.

Hàn Quốc, trong bối cảnh lo ngại về đậu mùa khỉ, đã phân loại bệnh này là bệnh truyền nhiễm cần được sàng lọc ở biên giới, đặc biệt đối với hành khách đến từ các quốc gia châu Phi.

 

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) đã bắt đầu thực hiện biện pháp sàng lọc đối với hành khách đến từ tám quốc gia châu Phi và đang cân nhắc bổ sung các biện pháp như kiểm tra nước thải từ máy bay để phát hiện sớm các ca bệnh tiềm năng. Các biện pháp này nhằm đảm bảo an toàn và kiểm soát tốt dịch bệnh trong bối cảnh dịch đậu mùa khỉ đang diễn biến phức tạp.