Chờ...

WHO kêu gọi các nước chung tay ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ

VOH - Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi các nước cùng phối hợp các biện pháp để ngăn chặn, kiểm soát và "xóa sổ" bệnh đậu mùa khỉ.

Ngày 20/8, Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Hans Kluge đã kêu gọi các nước châu Âu và các nước khác cùng phối hợp các biện pháp để ngăn chặn, kiểm soát và "xóa sổ" bệnh đậu mùa khỉ (mpox) trên phạm vi toàn cầu.

Phát biểu tại họp báo, ông Kluge cho rằng cho dù là chủng mới hay cũ, bệnh đậu mùa khỉ sẽ không lặp lại kịch bản tương tự như những gì thế giới trải qua khi ứng phó với đại dịch Covid-19 do các nước đã nắm được cách khống chế.

Quan chức này cho rằng việc các nước lựa chọn cách thức chung tay khống chế bệnh đậu mùa khỉ hiện nay và trong những năm tới sẽ là một phép thử quan trọng đối với cả châu Âu nói riêng và thế giới nói chung về năng lực ứng phó với đại dịch.

dau-mua-khi-200824
Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ được điều trị tại bệnh viện ở Goma, CHDC Congo, ngày 16/8/2024 - Ảnh: Getty Images/TTXVN

Thông điệp trên đưa ra sau khi WHO ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu do bệnh đậu mùa khỉ tại các nước châu Phi vào ngày 14/8 vừa qua.

Dịch bệnh đậu mùa khỉ đang lan nhanh tại CHDC Congo và các nước láng giềng với chủng bệnh "clade Ib" gây lo ngại toàn cầu do biến thể mới này dường như dễ lây lan hơn qua tiếp xúc gần.

Tại Thụy Điển ngày 15/8 xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới "clade Ib" gây bệnh mpox. Đây là trường hợp đầu tiên ở bên ngoài châu Phi nhiễm biến thể mới của bệnh đậu mùa khỉ. 

Ông Kluge cho rằng những nỗ lực hiện nay cần tập trung khống chế biến thể mới. Và nếu thành công thì điều này sẽ giúp củng cố các biện pháp chống lại biến thể "clade IIb" gây bệnh mpox lây lan trên toàn thế giới năm 2022, qua đó nâng cao năng lực ứng phó của châu Âu và các nước trên thế giới đối với bệnh này thông qua biện pháp tư vấn và giám sát y tế tốt hơn.

Người phát ngôn của WHO, ông Tarik Jasarevic kêu gọi cơ quan y tế các nước cần cảnh giác và linh hoạt ứng phó trong trường hợp xuất hiện những biến chủng mới dễ lây truyền hơn hoặc xuất hiện những biến chủng thay đổi cách thức lây truyền.