Chờ...

Cháy rừng Hawaii: 36 người chết, thành phố nghỉ dưỡng trên đảo Maui chỉ còn tàn tro

VOH - Trận cháy rừng quét qua thành phố nghỉ dưỡng Lahaina trên đảo Maui của Hawaii đã giết chết ít nhất 36 người, hàng nghìn người phải di dời khỏi “thủ đô” một thời của Hawaii.

Đoạn video cho thấy, các khu dân cư và doanh nghiệp bị thiêu rụi trên khắp phía tây của hòn đảo khi đám cháy rừng cắt đứt hầu hết các con đường ra khỏi Lahaina. 

Thành phố là một trong những điểm du lịch chính của Maui, thu hút 2 triệu khách du lịch đến đảo mỗi năm, tương đương khoảng 80% du khách.

Lahaina
Quang cảnh Lahaina sau vụ cháy rừng ngày 10/8 - Ảnh: REUTERS

Cháy rừng bắt đầu vào tối 8/11 khiến hầu hết cư dân và du khách của Lahaina bất ngờ, buộc một số người phải di tản hoặc nhảy xuống biển để thoát khỏi ngọn lửa lan nhanh.

Ít nhất 20 người bị bỏng nặng và một số người được trực thăng đến Oahu để điều trị y tế, trong khi hơn 11.000 du khách đã được sơ tán khỏi Maui, Ed Sniffen - Bộ Giao thông Vận tải Hawaii cho biết.

Theo ông Ed Sniffen, dù ít nhất 16 con đường đã bị đóng nhưng sân bay vẫn hoạt động bình thường.

Theo các báo cáo từ địa phương, ngọn lửa đã thiêu rụi các kho tàng văn hóa như cây đa lịch sử cao 18 mét của Lahaina, nơi tọa lạc cung điện thế kỷ 19 của Vua Hawaii Kamehameha III.

Khoảng 271 công trình đã bị hư hại hoặc phá hủy, Honolulu Star-Advertiser đưa tin, trích dẫn các báo cáo chính thức từ Lực lượng Tuần tra Hàng không Dân dụng Hoa Kỳ và Sở Cứu hỏa Maui.

Thống đốc Josh Green cho biết, Hawaii chưa từng chứng kiến ​​thảm họa và chết chóc lan rộng như vậy kể từ năm 1960 - một năm sau khi trở thành bang của Mỹ, khi một trận sóng thần giết chết 61 người.

Tổng thống Joe Biden hôm 10/8 đã tuyên bố thảm họa cho Hawaii, cho phép các cá nhân và chủ doanh nghiệp bị ảnh hưởng nộp đơn xin trợ cấp phục hồi kinh tế và nhà ở liên bang, Nhà Trắng cho biết.

Hawaii
Thành phố Lahaina là một trong những điểm du lịch chính của Maui, từng thu hút 2 triệu khách du lịch đến đảo mỗi năm - không còn lại gì sau cháy rừng - Ảnh: REUTERS

Nguyên nhân cụ thể của các vụ cháy rừng ở Maui vẫn chưa được xác định, nhưng Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết thảm thực vật khô, gió mạnh và độ ẩm thấp đã thúc đẩy đám cháy lan nhanh.

Theo Thomas Smith, giáo sư địa lý môi trường tại Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London, cháy rừng xảy ra hàng năm ở Hawaii, nhưng đám cháy năm nay bùng cháy nhanh hơn và lớn hơn bình thường.

Hỏa hoạn cũng phá hủy một phần của Kula, một khu dân cư ở vùng nội địa Upcountry và Kihei ở Nam Maui.