Chờ...

Cháy rừng dữ dội tại Hawaii, 6 người thiệt mạng

VOH - 6 người đã được xác nhận thiệt mạng trong các trận cháy rừng dữ dội, tàn phá toàn bộ cộng đồng Maui tại Hawaii.

Vụ cháy rừng ở Lahaina là một trong nhiều vụ cháy rừng bùng phát nhanh do gió thổi mạnh trong khu vực. Ngọn lửa nhanh chóng thiêu rụi nhiều công trình, buộc người dân phải sơ tán.

Cơ quan chức năng lo ngại số người thiệt mạng có thể tăng lên khi lực lượng ứng cứu khẩn cấp di chuyển đến các khu vực bị hỏa hoạn tàn phá.

cháy rừng
Ảnh trước và sau cháy rừng tại thành phố Lahaina trên đảo Maui, thuộc quần đảo Hawaii - Ảnh: Richard Olsten/HNN

Thống kê cho thấy, ngoài 6 người thiệt mạng, còn có ít nhất 20 người khác bị thương nặng và 3 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Trong khi đó, hàng nghìn người phải di tản, hàng trăm người đổ xô đến nơi trú ẩn khẩn cấp, nhiều người khác ngủ trong ô tô...

Người dân đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình sơ tán do tắc đường và khói mù mịt. Một số người phải nhảy xuống nước để thoát thân trước ngọn lửa và khói từ đám cháy rừng.

cháy rừng
Ngọn lửa quét qua, nhiều khu vực chỉ còn lại "tàn tro" như ngày tận thế - Ảnh: HNN
cháy rừng
Cơ quan chức năng cho biết, có thể mất nhiều tháng để đánh giá toàn bộ phạm vi thiệt hại từ các đám cháy - Ảnh: HNN

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết, cơn bão Dora ở cách đảo hàng trăm cây số là một phần nguyên nhân gây ra những con gió giật, với sức gió lên tới gần 130km/h.

Do gió giật, máy bay không thể đổ nước dập lửa từ trên cao hoặc ước tính chính xác hơn về quy mô đám cháy.

Theo Hawaii News Now, ít nhất 3 đám cháy lớn ở Maui vẫn đang hoạt động và ngoài tầm kiểm soát, điều đó có nghĩa là lửa vẫn đang tàn phá khu vực này.

Hiện Lực lượng Vệ binh Quốc gia Hawaii và các lực lượng liên bang bắt đầu chuyển đến để ứng cứu.

Vào chiều 9/8, Tổng thống Biden đã gửi lời chia buồn tới gia đình của những người mất người thân và đề nghị hỗ trợ liên bang.

Thống đốc Josh Green cho biết, gần như chắc chắn ước tính thiệt hại từ vụ cháy sẽ lên tới hàng tỷ USD. Ông đã cắt ngắn chuyến du lịch cá nhân để trở lại quần đảo.

Tiểu bang có kế hoạch đưa 4.000 khách du lịch ra khỏi Maui vào ngày 9/8 tới Oahu, nơi họ sẽ được đưa vào Trung tâm Hội nghị Hawaii. Ít nhất 2.000 người đã đợi ở sân bay Kahului qua đêm sau khi xuống các chuyến bay từ đất liền.

Hàng chục nghìn người trên khắp Maui không có điện sau khi gió lớn quật ngã hơn 30 cột điện và ngọn lửa phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng. Dịch vụ di động cũng không tồn tại ở một số nơi ngoại trừ những nơi có điện thoại vệ tinh. Nhiều chuyến bay đến Maui đã bị hủy bỏ. 

Richard Olsten, một phi công trực thăng đã bay qua thị trấn Lahaina vào sáng 9/8 cho biết, phần lớn thị trấn lịch sử dường như đã biến mất. “Giống như một khu vực bị đánh bom trong chiến tranh” - anh ấy nói.

Maui là một phần của tiểu bang Hawaii và là hòn đảo lớn nhất trong bốn hòn đảo của Quận Maui, lớn hơn Lānaʻi, Kahoʻolawe, và Molokaʻi. Năm 2000, Maui có dân số 117.644, đông dân thứ ba trong quần đảo Hawaii, sau Oʻahu và Đảo Hawaiʻi. Kahului là thành phố lớn nhất trên đảo với dân số 20.146.