Chờ...

Bão Khanun tấn công Hàn Quốc, Nhật Bản; nhiều chuyến bay bị hủy, hàng ngàn người sơ tán

VOH - Cơ quan thời tiết của Hàn Quốc dự báo, Khanun có thể là cơn bão đầu tiên từ trước tới nay - quét qua toàn bộ Bán đảo Triều Tiên từ phía nam lên phía bắc.

Ngày 9/8, theo Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA), bão Khanun đã đi qua vùng biển phía tây nam Kyushu, Nhật Bản và cách Seogwipo trên đảo Jeju 360 km về phía đông nam lúc 9 giờ sáng.

Khanun di chuyển về phía bắc sau khi đi qua 120 km về phía nam của Tongyeong, tỉnh Nam Gyeongsang vào 10/8, lúc 3 giờ sáng. Sau đó đổ bộ vào khu vực cách Tongyeong khoảng 40 km về phía tây bắc lúc 9 giờ sáng.

bão Khanun
Khách du lịch đến thăm Seongsan Ilchulbong ở Seogwipo, đảo Jeju giữa mưa và gió mạnh - Ảnh: Yonhap

Theo KMA, tốc độ gió tối đa của cơn bão lên tới 126 km/h và bão Khanun có thể sẽ mạnh lên.

Khanun hiện được phân loại là cơn bão "mạnh" cấp ba trong hệ thống năm cấp độ được cơ quan thời tiết sử dụng để phân loại sức mạnh của bão, nghĩa là mưa lớn và gió giật đủ mạnh để làm trật bánh một đoàn tàu.

KMA cho biết, chiều rộng của bão Khanun đủ lớn để ảnh hưởng đến cả nước nếu nó đi theo quỹ đạo dự kiến.

Khu vực bão có tốc độ gió từ 15 m/giây trở lên trải rộng trong bán kính 340 km tính từ tâm bão, vượt quá chiều rộng trung bình theo hướng đông-tây của Bán đảo Triều Tiên, khoảng 300 km. Cơn bão dự kiến ​​sẽ đi kèm với những trận mưa lớn lên tới 600 mm.

Nếu Khanun di chuyển như dự báo, đây sẽ là cơn bão đầu tiên quét qua Bán đảo Triều Tiên từ nam lên bắc kể từ năm 1951 - năm KMA bắt đầu ghi lại dữ liệu khí hậu.

Bão Khanun
Một quan chức của Cục Khí tượng Hàn Quốc chỉ ra quỹ đạo dự kiến ​​của Bão Khanun trên màn hình trong phòng họp KMA ở Dongjak-gu, Seoul - Ảnh: Yonhap

Hiện nay, nhiều chuyến bay và dịch vụ phà đến và đi từ Jeju đã bị hủy hoặc tạm dừng.

Tính đến 11 giờ sáng, 144 chuyến bay đã bị hủy trên đảo Jeju, bao gồm 73 chuyến nội địa, 58 chuyến khởi hành, 6 chuyến quốc tế và 7 chuyến khởi hành quốc tế, theo Korea Airports Corp. Các tuyến đường biển ra vào đảo cũng đã bị đình chỉ hoàn toàn. 

Chính quyền tỉnh Jeju đã ban hành lệnh sơ tán cho những người ở ngoài trời dọc theo tất cả các khu vực ven biển quanh đảo kể từ 9 giờ sáng 9/8.

Việc tiếp cận các bãi đá trên bờ biển, đê chắn sóng, cảng và vách đá ven biển bị cấm cho đến khi lệnh sơ tán được dỡ bỏ và bất kỳ ai vi phạm sẽ bị phạt tới 2 triệu won (1.500 USD).

Bộ Nội vụ và Trụ sở các biện pháp đối phó với thảm họa và an toàn trung ương đều nâng mức cảnh báo khủng hoảng trước sự đổ bộ ​​của Khanun.

Xem thêm: Mỹ: 2 người chết, hơn 1 triệu người trong cảnh mất điện do bão lớn

* Bão Khanun mang theo mưa lớn đến các khu vực của đảo Kyushu phía tây nam Nhật Bản vào ngày 9/8, gây ra nhiều thương tích, mất điện và gián đoạn các chuyến bay và dịch vụ tàu cao tốc shinkansen.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, cơn bão di chuyển chậm có thể gây ra lở bùn, lũ lụt và gió mạnh, trong khi các dải mưa tuyến tính mang đến những trận mưa như trút nước ở phía nam Kyushu - một trong bốn hòn đảo chính của Nhật Bản.

Lệnh sơ tán đã được ban hành tại một số địa phương ở Kyushu, với hơn 6.000 người phải đi trú ẩn ở các quận Kumamoto, Nagasaki, Miyazaki và Kagoshima.

Theo Công ty điện lực Kyushu, khoảng 12.000 hộ gia đình ở bốn tỉnh cùng với Oita vẫn không có điện kể từ 5 giờ chiều 9/8.

Trong số các hoạt động đường sắt bị tạm dừng có dịch vụ Kyushu Shinkansen giữa các ga Kumamoto và Kagoshima-Chuo cũng như dịch vụ Nishi Kyushu Shinkansen giữa các ga Takeo-Onsen và Nagasaki...

All Nippon Airways và Japan Airlines đã hủy tổng cộng hơn 400 chuyến bay, chủ yếu hạ cánh và khởi hành từ Kyushu vào ngày 9/8, ảnh hưởng đến hơn 45.000 hành khách. Một số chuyến bay vào ngày 10/8 dự kiến ​​cũng bị hủy.