Chờ...

Cháy rừng lớn chưa từng có ở Texas, ít nhất 2 người thiệt mạng

VOH - Trận cháy rừng được xem là lớn nhất trong lịch sử bang Texas của Mỹ đã lan sang bang láng giềng Oklahoma, tiếp tục thiêu rụi hàng trăm ngàn ha rừng và khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

Trận cháy rừng lần này ở Texas có tên gọi Smokehouse Creek, vì được "tiếp sức" từ gió lớn và không khí khô nhiều ngày nay nên đã thiêu rụi 1.075.000 mẫu Anh, tương đương hơn 430.000 ha rừng, trở thành thảm họa cháy rừng nghiêm trọng nhất trong lịch sử bang Texas, theo thông tin cập nhật của Sở Lâm nghiệp Texas A&M.

Cho đến nay đã có 2 người thiệt mạng vì cháy rừng và phần diện tích cháy được dập tắt không đáng kể, chỉ khoảng 3%. 
Truyền thông địa phương đưa tin 2 nạn nhân thiệt mạng là bà Joyce Blankenship, 83 tuổi, sinh sống tại thị trấn Stinnett,

bị lửa thiêu rụi ngôi nhà đang ở và bà Cindy Owen cũng bị lửa tấn công gây bỏng nặng khi đang lái xe và không qua khỏi sau đó. 

Đám cháy ở vùng Texas Panhandle hiện đã lan rộng đến bang lân cận Oklahoma, và lửa cũng bao trùm hơn 45.000 ha đất ở bang này. 

Cháy rừng lớn chưa từng có ở Texas, ít nhất 2 người thiệt mạng
Sơ đồ trận cháy rừng lớn nhất lịch sử bang Texas - Nguồn: Fox News
Cháy rừng lớn chưa từng có ở Texas, ít nhất 2 người thiệt mạng
Cả một vùng rộng lớn ở Texas chìm trong cháy rừng - Ảnh: Reuters

Thống đốc bang Texas, ông Greg Abbott, hôm 27/2 đã tuyên bố tình trạng thảm họa đối với 60 hạt của bang, trong khi các đám cháy gần thành phố Amarillo ở vùng Texas Panhandle đã khiến nhà máy vũ khí hạt nhân Pantex Plant phải đóng cửa tạm thời.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ dự báo nền nhiệt độ cao và gió mạnh sẽ "một lần nữa gây nguy cơ cháy rừng lan rộng" vào cuối tuần này. 

Thống đốc bang Texas Greg Abbott khuyến cáo người dân hạn chế hoạt động tạo ra tia lửa và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn. Một số thị trấn, trong đó có nơi cách Amarillo tới 160 km, đã chỉ thị sơ tán, phong tỏa một số tuyến đường và yêu cầu người dân ở trong nhà hoặc các cơ sở công cộng.