Chờ...

Cháy rừng nhấn chìm nhà cửa, người dân Tây Úc phải sơ tán

VOH - Lính cứu hỏa Australia hôm 23/11 đã phải chiến đấu với đám cháy rừng lan rộng - thiêu rụi 10 ngôi nhà và buộc nhiều người dân phải sơ tán ở vùng ngoại ô phía bắc Perth.

Cơ quan cứu hỏa đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp cho các khu vực bị cháy ở phía bắc thủ phủ Tây Úc. Đồng thời kêu người dân rời khỏi nhà nếu có thể hoặc trú ẩn tại chỗ nếu đã quá muộn để di chuyển.

cháy rừng
Ngọn lửa đã phá hủy 10 ngôi nhà, 4 nhà kho và một số phương tiện - Ảnh: AFP

Các quan chức cho biết, hơn 500 nhân viên cứu hộ khẩn cấp được máy bay hỗ trợ đang cố gắng khống chế ngọn lửa di chuyển nhanh, mất kiểm soát và bị gió ấm thổi bay.

Phó Thủ hiến bang Tây Úc - Rita Saffioti cho biết, ngọn lửa đã phá hủy 10 ngôi nhà, 4 nhà kho và một số phương tiện. Ngọn lửa cũng nhấn chìm một khu vực rộng lớn ở Wanneroo, phá hủy hơn 1.500 ha đất đai, gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và buộc hàng chục gia đình phải sơ tán.

Bà Saffioti cho biết, quy mô của sự tàn phá là “đáng kể” mặc dù khó xác định toàn bộ thiệt hại ở giai đoạn này do đám cháy vẫn chưa được khống chế.

Các quan chức cho biết, khoảng 130 người bao gồm cả trẻ em phải rời bỏ nhà cửa đã trú ẩn qua đêm tại một trung tâm sơ tán.

Ông Darren Klemm, người đứng đầu Sở Cứu hỏa và Dịch vụ Khẩn cấp của bang cho biết, gió sẽ góp phần gia tăng cháy rừng và sẽ giảm bớt trong 24 - 48 giờ tới. Ông nói: “Sẽ phải mất vài ngày mới có thể kiểm soát được đám cháy này”.

Ông Klemm cho biết thêm, 65 đám cháy khác đang bùng cháy trên khắp Tây Úc. Hỏa hoạn đã bùng phát xung quanh Perth khi thành phố đang trong đợt nắng nóng mùa xuân.