Chờ...

Cháy rừng tiếp tục nghiêm trọng tại Canada, khói bụi lan tới tận Châu Âu

VOH - Hơn 2 tháng nay, cháy rừng khiến khói bụi bao phủ thành phố Toronto lớn nhất Canada. Khói bụi không chỉ ảnh hưởng tới các nước xung quanh như Mỹ, mà vượt cả Đại Tây Dương đến châu Âu.

Theo Cơ quan Giám sát Khí quyển của Liên minh châu Âu, cháy rừng tại các khu vực rộng lớn phía Đông và Tây Canada, đã thải ra lượng khí carbon kỷ lục lên đến 160 triệu tấn.

Theo Reuters, khói bụi từ cháy rừng có nguy cơ gây ra chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ và nhiều vấn đề khác về hô hấp.

Cháy rừng tiếp tục nghiêm trọng tại Canada, khói bụi lan tới tận Châu Âu 1
Hình ảnh đám cháy rừng tại Quebec, Canada hôm 12/6 - Ảnh: Canada Forces/Reuters

Đợt cháy rừng hiện nay, được ghi nhận là nghiêm trọng nhất trong lịch sử quốc gia Bắc Mỹ. Khoảng 76.000 km vuông rừng trên khắp các vùng phía Đông và phía Tây đã bị thiêu trụi. Cơ quan y tế đã ra cảnh báo về chất lượng không khí đang chuyển biến xấu, khuyến nghị người dân không ra đường trừ khi thật sự cần thiết.

Chưa dừng lại ở đó, khói từ các vụ cháy rừng ở Canada đang bay khắp bờ Tây nước Mỹ. Hàng chục bang đã đưa ra cảnh báo về sức khỏe. Khói cũng khiến nhiều chuyến bay phải hoãn hoặc bị hủy. Các hoạt động ngoài trời bị buộc tạm dừng, và mọi người phải mang khẩu trang khi ra ngoài.

Theo CNBC, Mỹ đã cử hơn 1.000 lính cứu hỏa tình nguyện đến Canada trong nỗ lực cùng dập lửa.

Những ngày cuối tháng 6, Reuters ghi nhận khói cháy rừng từ Canada đã lan đến tận châu Âu. Bầu trời Na Uy đã đổi màu, và dự kiến sẽ đến miền Nam châu Âu trong vài ngày tới. Tuy nhiên, theo dự đoán của các chuyên gia ở Cơ quan Giám sát Khí quyển Liên minh châu Âu, khói nằm ở tầng cao trong không khí, nên khả năng ảnh hưởng đến chất lượng không khí ở dưới bề mặt là không quá nghiêm trọng.

Theo Trung tâm Ngăn ngừa cháy rừng Liên bang Canada, hỏa hoạn năm nay là lớn nhất lịch sử, với tổng diện tích rừng bị đốt nhiều hơn số liệu của năm 2016, 2019, 2020 và 2022 gộp lại.

Đỉnh điểm mùa cháy rừng ở Canada thường rơi vào khoảng cuối tháng 7 và suốt tháng 8. Năm nay cháy rừng đến sớm, được cho là do tác động bởi tình trạng biến đổi khí hậu.