Chờ...

Chính quyền quân sự Niger yêu cầu cảnh sát trục xuất đại sứ Pháp

VOH - Chính quyền quân sự ở Niger công bố đại sứ Pháp tại Niger, ông Sylvain Itte, không còn được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao và thị thực của ông Itte cùng gia đình đã bị hủy bỏ.

Theo Hãng tin AFP, các nhà lãnh đạo cuộc đảo chính ở Niger đang đi theo chiến lược của các nước láng giềng Mali và Burkina Faso, nhằm tách mình ra khỏi cường quốc thực dân trong khu vực.

Tuần trước, chính quyền quân sự Niger đặt thời hạn 48 giờ để Đại sứ Pháp Itte rời khỏi đất nước. Pháp từ chối thực hiện yêu cầu này, nói rằng chính quyền hiện tại không có quyền hợp pháp để trục xuất đại sứ.

Trước diễn biến này, Pháp đã kêu gọi tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum khôi phục quyền lực và cho biết sẽ hỗ trợ Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) lật ngược cuộc đảo chính.

Paris chưa chính thức công nhận quyết định của chính quyền quân sự Niger về việc đình chỉ các thỏa thuận quân sự song phương.

Chính quyền quân sự Niger yêu cầu cảnh sát trục xuất đại sứ Pháp 1
Cảnh sát Niger tuần tra tại đại sứ quán Pháp ở thủ đô Niamey - Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Pháp ngày 31/8 cho biết thủ lĩnh cuộc đảo chính không có thẩm quyền yêu cầu đại sứ rời đi, đồng thời nói thêm rằng họ "liên tục đánh giá an ninh và các điều kiện hoạt động của đại sứ quán".

Pháp hiện vẫn duy trì 1.500 binh sĩ ở Niger, bất chấp sức ép từ chính quyền quân sự. Chính quyền quân sự Niger đang yêu cầu Paris rút quân trong vòng một tháng.

Mối quan hệ giữa Niger với Pháp ngày càng lao dốc sau khi Paris tuyên bố ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum và từ chối công nhận chính quyền quân sự sau cuộc đảo chính.

Quân đội Niger ngày 26/7 lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum và thành lập chính quyền quân sự lâm thời.