Chờ...

Cảnh sát đột kích, bắt giữ hơn 200 người tại đám cưới đồng tính ở Nigeria

VOH - Cảnh sát Nigeria đã bắt giữ hơn 200 người tại một đám cưới đồng tính hôm 28/8.

Đây là một trong những vụ bắt giữ lớn nhất trong những năm gần đây nhắm vào cộng đồng LGBTQ của nước này.

Ngày 29/8, người phát ngôn cảnh sát bang Delta nói với các phóng viên rằng, 67 người sẽ bị truy tố vì “bị cáo buộc tiến hành và tham dự lễ cưới đồng giới”.

đám cưới đồng tính
Vụ bắt giữ diễn ra tại thị trấn Ekpan phía nam bang Delta

Các mối quan hệ đồng giới bị hình sự hóa ở Nigeria và bộ luật hình sự của nước này đưa ra hình phạt lên tới 14 năm tù đối với những người bị kết án tham gia vào một cộng đồng đồng giới.

Một quan chức cảnh sát mô tả sự kiện này là tội ác và “chúng tôi không thể sao chép thế giới phương Tây… chúng tôi là Nigeria và chúng tôi phải tuân theo văn hóa của đất nước này”.

Một số người bị bắt nói với các nhà báo rằng họ không phải là người đồng tính. Một người bị bắt cho biết, họ không tham dự lễ cưới và đang ở khách sạn để tổ chức một lễ đính hôn khác.

Một nghi phạm khác cho biết, anh ta không xác định mình là người LGBTQ và bị bắt khi đang trên đường đến một buổi trình diễn thời trang.

Tổ chức Ân xá Quốc tế Nigeria lên án tình trạng này là “một cuộc săn phù thủy”, đồng thời kêu gọi cảnh sát bang Delta thả những người bị giam giữ và “chấm dứt ngay lập tức cuộc săn lùng phù thủy này”.

Nhóm nhân quyền nói thêm: “Trong một xã hội mà tham nhũng lan tràn, luật cấm quan hệ đồng giới ngày càng được sử dụng để quấy rối, và tống tiền người dân bởi các quan chức thực thi pháp luật và các thành viên khác của công chúng. Điều này là không thể chấp nhận được”.

Cảnh sát cho biết, có một đoạn video ghi lại tiệc cưới và các chất - được cho là chất cấm đã thu được trong cuộc đột kích.

Địa điểm diễn ra đám cưới đã được khám xét và các vật dụng sau được thu giữ tại hiện trường: một chai codeine, ba cốc rượu Canada tinh chế, năm gói SK, một gói tramadol, bốn viên ma túy molly, một máy nghiền, trang phục nghi lễ kết hôn đồng tính - cảnh sát cho biết.

Cảnh sát biết về sự kiện này sau khi các nhân viên tuần tra định kỳ chặn một người vào ngày Chủ nhật.

Khi thẩm vấn, người này thú nhận rằng anh ta là thành viên của một câu lạc bộ đồng tính nào đó và anh ta đang trên đường cùng các thành viên khác tổ chức lễ kết hôn đồng tính.

Vụ bắt giữ mới nhất này diễn ra 5 năm sau khi 57 người đàn ông bị buộc tội đồng tính luyến ái bị bắt trong cuộc đột kích của cảnh sát vào một khách sạn ở Lagos năm 2018.