Chờ...

Chuyến thăm Ukraine của đặc phái viên Trung Quốc nhằm tìm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột

VOH - Ngày 18/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, đặc phái viên Trung Quốc đã trao đổi với Tổng thống Ukraine và các quan chức nước này về giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.

Ngày 16 và 17/5, đặc phái viên Trung Quốc Lý Huy bắt đầu chuyến công du thăm Ukraine để tìm giải pháp cho khủng hoảng chính trị ở Ukraine.

Tại Kiev, ông Lý đã trao đổi với Tổng thống Volodymyr Zelensky, ngoại trưởng và các quan chức của Ukraine về giải pháp chính trị cho cuộc xung đột. 

Ông Lý nói rằng: không có thuốc tiên cho xung đột ở Ukraine, nhưng kêu gọi các bên tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Ukraine
Đoàn do Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba dẫn đầu và đoàn do đặc phái viên Trung Quốc Lý Huy dẫn đầu trao đổi tại Kiev ngày 16/5 - Ảnh: Reuters

Xem thêm: Đức dự kiến sẽ viện trợ tổng cộng hơn 11 tỷ euro cho Ukraine

Reuters dẫn tuyên bố cho biết: "Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy cộng đồng quốc tế lập một mẫu thức chung tốt nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Trung Quốc cũng có nỗ lực của riêng mình để ngăn chặn giao tranh, ngừng bắn và khôi phục hòa bình càng sớm càng tốt".

Trong chuyến thăm ông Lý cũng thảo luận các mối quan hệ song phương và hai bên đã nhất trí duy trì sự tôn trọng lẫn nhau và tiếp tục hướng tới hợp tác cùng có lợi.

Tuy nhiên, ngày 17/5, Ukraine đã khẳng định với ông Lý rằng, Kiev sẽ không chấp nhận bất kỳ đề xuất nào nhằm chấm dứt chiến tranh liên quan mà trong đó nước này bị mất lãnh thổ hoặc đóng băng cuộc xung đột, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố.

Ông Lý Huy - đặc phái viên của Chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu và là cựu đại sứ Trung Quốc tại Nga, nói tiếng Nga lưu loát, cũng sẽ thăm Ba Lan, Pháp, Đức và Nga trong dịp này.

Ông là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc đến thăm Ukraine kể từ khi nổ ra xung đột vào tháng 2/2022.

Chuyến thăm của ông diễn ra sau cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào cuối tháng trước. Hai nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh vị trí của Trung Quốc là "thúc đẩy hòa bình thông qua đàm phán".