Chờ...

Cơ hội mới cho đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas

ISRAEL - Israel vừa đồng ý nối lại các cuộc đàm phán về một lệnh ngừng bắn ở Gaza trong bối cảnh căng thẳng khu vực đang gia tăng.

Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 8/8 cho biết, Israel đồng ý nối lại các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza theo yêu cầu của các nhà trung gian Mỹ, Qatar và Ai Cập, trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực gia tăng vì cuộc chiến.

Tuyên bố chung của ba nước trung gian đưa ra cùng ngày cũng nêu các nhà lãnh đạo của ba nước đã mời các bên tham chiến nối lại đàm phán vào ngày 15/8 tại Doha hoặc Cairo “để thu hẹp mọi khoảng cách còn lại và bắt đầu thực hiện thỏa thuận mà không chậm trễ thêm nữa”.

israel-dong-y-noi-lai-dam-phan-ngung-ban-01-14185081
Khói bốc lên sau các cuộc không kích của Israel tại Khan Younis, phía nam dải Gaza - Ảnh: Reuters

Nhóm các nhà trung gian nói thêm một thỏa thuận khung "hiện đã được đưa ra thảo luận, chỉ còn lại các chi tiết về việc thực hiện cần hoàn tất", và các bên hòa giải đã "sẵn sàng đưa ra đề xuất bắc cầu cuối cùng" để giải quyết các vấn đề còn lại.

Văn phòng Thủ tướng Netanyahu tuyên bố Israel sẽ cử một nhóm đàm phán “đến địa điểm đã thương lượng để hoàn tất các chi tiết thực hiện thỏa thuận”.

Thỏa thuận ngừng bắn dự kiến sẽ bao gồm thả các con tin bị giam giữ ở Gaza và tăng cường hoạt động cung cấp viện trợ.

Mỹ, Qatar và Ai Cập trước đó đã thành công vai trò trung gian cho một lệnh ngừng bắn kéo dài 1 tuần giữa Israel và Hamas, kết thúc vào cuối tháng 11/2023, bao gồm một cuộc trao đổi tù nhân và con tin cùng tăng cường thêm viện trợ nhân đạo cho Gaza.