Chờ...

Con trai Tổng thống Joe Biden nhận tội trốn thuế

MỸ - Ngày 5/9, con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden Hunter Biden thừa nhận 9 cáo buộc liên quan tới hành vi tránh né nộp 1,4 triệu USD tiền thuế trong khi chi nhiều tiền cho ma túy và các mặt hàng xa xỉ.

Thẩm phán Mark Scarsi cho biết Hunter Biden đối mặt mức án lên tới 17 năm tù và khoản tiền phạt 450.000 USD. Ông dự kiến tuyên án ngày 16/12.

Bị cáo trong những vụ án hình sự ở Mỹ thường thỏa thuận trước với công tố viên để tòa kết án mà không cần xét xử, đổi lại họ sẽ nhận tội nhẹ hơn so với khung hình phạt bên công tố đưa ra. Hunter Biden không đạt bất kỳ thỏa thuận nào với công tố viên trong lần này.

Đây là một động thái bất ngờ, nhưng được cho là có tính toán nhằm tránh một phiên tòa có khả năng gây xấu hổ cho cha ông và Đảng Dân chủ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống.

con-trai-biden
Hunter Biden rời tòa án liên bang ở Los Angeles sau khi nhận tội ngày 5/9 - Ảnh: AP

Phiên tòa cũng có thể làm sáng tỏ công việc của ông Hunter Biden với công ty khí đốt tự nhiên Burisma của Ukraine cùng các giao dịch kinh doanh khác, khi cha ông còn là phó tổng thống dưới thời chính quyền Barack Obama.

Trong tuyên bố sau phiên điều trần ngày 5/9, Hunter Biden cho biết ông nhận tội để gia đình không phải tham dự phiên tòa và nghe về những chuyện xảy ra trong giai đoạn ông nghiện ma túy. "Với tất cả những gì tôi đã gây ra cho họ suốt nhiều năm, tôi không muốn họ phải chịu thêm điều này", ông nói và thêm rằng đã nộp khoản thuế yêu cầu.

Đảng Cộng hòa đã mở cuộc điều tra luận tội tại quốc hội về điều họ cho là âm mưu phạm tội của gia đình Biden, nhưng không đưa ra được bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Mỹ có hành vi sai phạm. Hunter Biden chưa bị cáo buộc tội danh nào liên quan giao dịch kinh doanh ở nước ngoài.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đã loại trừ khả năng ân xá cho con trai mình.