Chờ...

Công đảng Anh giành chiến thắng lịch sử, Thủ tướng Anh thừa nhận thất bại

VOH - Công đảng Anh đã giành được 326 ghế hạ viện, giành quyền đa số trong Quốc hội và đảm bảo ông Keir Starmer sẽ trở thành Thủ tướng Anh nhiệm kỳ tới.

Theo kết quả kiểm phiếu được cập nhật liên tục trên trang điện tử của tờ Guardian, Công đảng đối lập đã "cán đích" với 326 ghế, mốc quan trọng giúp họ giành được đa số trong Quốc hội và đảm bảo ông Keir Starmer sẽ trở thành Thủ tướng Anh trong nhiệm kỳ tới, chấm dứt giai đoạn lãnh đạo kéo dài 14 năm của đảng Bảo thủ.

Thủ tướng sắp mãn nhiệm và lãnh đạo đảng Bảo thủ Rishi Sunak cũng đã thừa nhận thất bại với lời xin lỗi.

Thủ tướng Anh Sunak nói: "Công đảng đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử, tôi đã gọi cho ngài Keir Starmer để chúc mừng chiến thắng của ông ấy".

"Hôm nay, quyền lực được chuyển giao trong hòa bình và trật tự, với thiện chí từ tất cả các bên. Đây là điều sẽ mang lại cho chúng ta niềm tin vào sự ổn định và tương lai của đất nước", ông Sunak nói thêm.

thu-tuong-anh
Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Silverstone ngày 11/6 - Ảnh: AFP

Ông Sunak giành được một ghế trong cuộc bầu cử và vẫn sẽ là một nghị sĩ thuộc Đảng Bảo thủ trong Quốc hội Anh.

Chiến thắng của Công đảng Anh được cho là một cột mốc đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên và bắt đầu một kỷ nguyên khác sau khi Đảng Bảo thủ đã dẫn dắt nước Anh trong 14 năm.

Nhà lãnh đạo hiện tại của đảng Bảo thủ Rishi Sunak nhậm chức thủ tướng cách đây chưa đầy 2 năm. Ông Sunak đã nhiều lần cố gắng xoay chuyển vận mệnh của đảng bằng cách khẳng định mình là một nhà cải cách táo bạo, một nhà kỹ trị hiệu quả và người bám sát kế hoạch để cải thiện cuộc sống, khi hàng triệu người Anh vẫn đang vật lộn với khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, những nỗ lực đó là chưa đủ và không được đánh giá cao.