Chờ...

Tổng thống Nga nêu điều kiện ngừng bắn ở Ukraine

VOH - Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Kazakhstan ngày 4/7.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: “Chúng ta không thể đơn giản tuyên bố ngừng bắn với hy vọng rằng đối phương sẽ thực hiện một số bước đi tích cực. Chúng ta không thể để đối phương lợi dụng lệnh ngừng bắn này để cải thiện vị trí, tái vũ trang, tăng cường quân đội và chuẩn bị tiếp tục xung đột”, ông nói thêm.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Putin cho biết Moskva và Kiev có thể sử dụng một thỏa thuận tạm thời đạt được trong các cuộc đàm phán tại Istanbul vào đầu cuộc xung đột ở Ukraine làm cơ sở cho các cuộc đàm phán tiếp theo.

Nhà lãnh đạo Nga đề cập đến dự thảo chính thức được ký kết tại thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ vào mùa xuân năm 2022.

Năm ngoái, ông cho biết theo các điều khoản của dự thảo này, Ukraine sẽ cam kết “trung lập vĩnh viễn”, nhận được một số đảm bảo an ninh nhất định và cắt giảm quân đội.

putin-nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Điện Kremlin

Nga cho rằng vòng đàm phán đổ vỡ vào phút chót, Ukraine từ chối ký vào dự thảo thỏa thuận sau khi cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson khuyên Kiev "tiếp tục chiến đấu". Tuy nhiên, ông Johnson đã bác bỏ cáo buộc.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh SCO, Tổng thống Vladimir Putin nhắc lại rằng Nga chưa bao giờ đóng cửa các cuộc đàm phán hòa bình.

“Các thỏa thuận Istanbul không hề mất đi, chúng đã được người đứng đầu phái đoàn đàm phán Ukraine ký tắt. Điều này có nghĩa là Ukraine khá hài lòng với thoả thuận đó”, ông Putin nói, đồng thời cảm ơn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan giúp làm trung gian cho thỏa thuận này.

Kiev đã từ chối đàm phán với Moskva kể từ mùa thu năm 2022, sau khi bốn vùng lãnh thổ nước này sáp nhập Nga. Tháng 6 vừa qua, ông Zelensky cho biết hai bên có thể đàm phán thông qua trung gian.