Chờ...

Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ ông Biden tái đắc cử

VOH - Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn ủng hộ Tổng thống Mỹ Joe Biden hơn đối thủ Donald Trump sau khi xem các đoạn của cuộc tranh luận.

Bên lề Hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Kazakhstan ngày 4/7, các phóng viên đặt câu hỏi cho Tổng thống Nga Putin rằng liệu ông Biden hay ông Trump tốt hơn và liệu quan điểm của ông có thay đổi hay không sau cuộc tranh luận trực tiếp giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ hay không.

"Tôi đã xem một số đoạn tranh luận. Không có gì thay đổi cả", chủ nhân Điện Kremlin nói.

Ông Putin cho biết ông ít chú ý đến thông tin truyền thông đưa tin về cuộc tranh luận nhưng ông không thể phớt lờ vì Mỹ vẫn là một cường quốc.

tt-nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ ông Biden tái đắc cử - Ảnh: AFP

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần nói rằng ông cảm thấy ông Biden thích hợp làm tổng thống Mỹ tương lai hơn ông Trump, ngay cả sau khi ông Biden từng gọi nhà lãnh đạo Nga là một "kẻ điên".

Tối 27/6 theo giờ địa phương, ông Biden và ông Trump, 2 ứng viên tổng thống sáng giá của đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ, đã tham gia buổi tranh luận trực tiếp đầu tiên trong mùa bầu cử tổng thống Mỹ 2024.

Cuộc tranh luận diễn ra sớm hơn thường lệ, 1-2 tháng trước khi diễn ra đại hội đảng chính thức đề cử ứng viên và 4 tháng trước ngày bầu cử.

Trong cuộc tranh luận, vị tổng thống 81 tuổi của Mỹ thua đối thủ Trump, qua đó đặt ra nhiều câu hỏi về việc liệu ông có còn đủ sức để lãnh đạo cường quốc số 1 thế giới hay không.

Tổng thống Nga cũng nói rằng ông xem xét nghiêm túc những bình luận của ông Trump rằng ông có thể nhanh chóng chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine.

Trong cuộc tranh luận, ông Trump khẳng định rằng nếu đắc cử, ông sẽ "giải quyết" xung đột Nga - Ukraine trước khi nhậm chức vào tháng 1/2025.

"Việc ông Trump, với tư cách là ứng cử viên tổng thống, nói rằng ông ấy đã sẵn sàng và muốn chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, chúng tôi rất coi trọng điều đó", Hãng tin AFP dẫn lại lời ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết ông không rõ đề xuất cụ thể của ông Trump là gì. "Nhưng tôi không nghi ngờ gì rằng ông ấy nói điều đó một cách chân thành và chúng tôi ủng hộ điều đó", ông Putin nói thêm.

Nga vẫn giữ lập trường Ukraine phải rút quân khỏi phía nam và phía đông nước này, từ bỏ lãnh thổ hiện do lực lượng Nga kiểm soát nếu muốn chấm dứt cuộc xung đột.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần bác bỏ việc ngừng bắn tạm thời, cho rằng việc này sẽ tạo điều kiện cho Nga tập hợp lại và tái vũ trang.