Chờ...

Công nghệ tên lửa của Triều Tiên được sự giúp đỡ từ bên ngoài?

VOH - Một cuộc điều tra vừa công bố cho thấy, Triều Tiên bị nghi ngờ sử dụng hoạt động nghiên cứu chung với nước ngoài, để phát triển tên lửa và công nghệ quân sự.

Với sự hỗ trợ từ các chuyên gia kỹ thuật, Nikkei Asia đã nghiên cứu những bài báo do nhà nghiên cứu Triều Tiên và nước ngoài đồng tác giả trên Scopus - một cơ sở dữ liệu xuất bản đa ngành.

Tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tại 1 buổi duyệt binh - Ảnh: CNN
Tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tại 1 buổi duyệt binh - Ảnh: CNN

Phân tích cho biết, ít nhất 110 tài liệu cho thấy, các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc có thể đã bị vi phạm. Hơn 80% số bài báo này có đồng tác giả là các nhà nghiên cứu Triều Tiên và Trung Quốc.

Scopus là cơ sở dữ liệu trích dẫn và tóm tắt lớn nhất thế giới, bao gồm các tạp chí học thuật, sách và kỷ yếu hội nghị. Cơ sở dữ liệu có hơn 91 triệu mục.

Nghiên cứu của Nikkei bao gồm các tài liệu được xuất bản từ tháng 12/2016 - ngay sau khi lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên được tăng cường, đến tháng 9/2023.

Kết quả, có 657 tài liệu nghiên cứu từ các tổ chức của Triều Tiên làm việc với nhà nghiên cứu từ nước khác.

Trong số này, 94 bài báo được viết cùng các nhà nghiên cứu thuộc tổ chức ở Trung Quốc. Hơn nữa, 67 trong số đó là các nghiên cứu được chính phủ Trung Quốc tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp.

Triều Tiên đã bắn thử hơn 80 tên lửa đạn đạo và các tên lửa khác từ năm 2022. Tháng 11/2023, nước này tuyên bố phóng thành công vệ tinh do thám quân sự.

Có lo ngại rằng, công nghệ nhạy cảm về quân sự từ Trung Quốc và các nơi khác, có thể đã được Triều Tiên mua lại dưới vỏ bọc học thuật.