Chờ...

Công ty Trung Quốc tái sử dụng dầu lẩu dư thừa làm nhiên liệu máy bay

VOH - Từ khoảng 150.000 tấn dầu ăn đã qua sử dụng bị các nhà hàng tại thành phố Thành Đô thải ra mỗi năm, một doanh nghiệp Trung Quốc đã nghiên cứu, biến loại dầu thải này thành nhiên liệu máy bay.

Công ty Bảo vệ Môi trường Sichuan Jinshang tại Tứ Xuyên đã tìm được một cơ hội để xử lý chất thải dầu mỡ và xuất khẩu để biến thành nhiên liệu hàng không.

Ye Bin, Tổng giám đốc công ty nói với AFP, công ty của ông ra mắt vào năm 2017, hiện đang sản xuất tới 150.000 tấn dầu công nghiệp mỗi năm từ sự kết hợp của các nhà hàng lẩu và các quán ăn khác trên khắp Thành Đô, bao gồm cả các cửa hàng KFC.

lẩu
Nhân viên nhà hàng bưng một nồi nước dùng có dầu tại một quán ăn ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên - Ảnh: AFP

Dầu ăn thải ra từ các nhà hàng được thu gom, qua quá trình tinh chế để loại bỏ nước và tạp chất còn sót lại, tạo ra loại dầu công nghiệp trong suốt, nhuốm màu vàng.

Nhiên liệu này được xuất khẩu cho các khách hàng chủ yếu ở Châu Âu, Hoa Kỳ và Singapore, để họ tục xử lý và tạo ra thứ mà những người trong ngành gọi là "nhiên liệu hàng không bền vững" (SAF).

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, SAF rất quan trọng trong việc khử cacbon trong lĩnh vực hàng không, vốn chịu trách nhiệm cho 2% lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu vào năm 2022.

Nhưng loại nhiên liệu này vẫn chưa được sử dụng rộng rãi - chỉ chiếm chưa đến 0,1% tổng lượng nhiên liệu hàng không được tiêu thụ - do chi phí xử lý và số lượng nhà cung cấp tương đối ít.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính, việc áp dụng rộng rãi có thể “đóng góp khoảng 65% vào việc giảm lượng khí thải mà ngành hàng không cần để đạt mức 0 vào năm 2050”.

Jinshang có kế hoạch sớm mở rộng cơ sở sản xuất SAF, sử dụng thiết bị của công ty Honeywell của Mỹ để sản xuất 300.000 tấn mỗi năm.

Mô hình kinh doanh của Jinshang là một phần trong nỗ lực lớn của Trung Quốc nhằm giải quyết hàng núi rác thải thực phẩm do dân số 1,4 tỷ người tạo ra.

Theo một nghiên cứu năm 2021 của Nature, khoảng 350 triệu tấn nông sản - hơn 1/4 sản lượng hàng năm - bị lãng phí trong nước mỗi năm, do các nhà hàng, siêu thị hoặc người tiêu dùng vứt bỏ.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, tại các bãi chôn lấp, chất thải thực phẩm thối rữa thải ra khí metan làm nóng bầu khí quyển nhanh hơn hầu hết các vật liệu khác.

Đây là một vấn đề đau đầu đối với các thành phố của Trung Quốc và là mối đe dọa lớn đối với các mục tiêu khí hậu toàn cầu - một vấn đề mà Bắc Kinh tuyên bố sẽ giải quyết trong kế hoạch phát thải khí mê-tan gần đây, kêu gọi xây dựng các dự án xử lý chất thải thực phẩm sáng tạo trên khắp đất nước trong vài năm tới.