Chờ...

Congo trải qua đợt dịch tả lớn nhất thế giới

VOH - Trong năm nay, Cộng hòa Dân chủ Congo đã có hơn 41.000 trường hợp mắc bệnh tả, khiến 314 người tử vong. Quốc gia này đang trải qua một trong những đợt bùng phát dịch tả lớn nhất thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 27/10 cho biết, cuộc khủng hoảng y tế phức tạp ở Cộng hòa Dân chủ Congo đã trở nên tồi tệ hơn trong năm 2023 với các ca mắc bệnh tả gia tăng, chủ yếu tập trung ở khu vực phía Đông vốn bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Đỉnh điểm dịch bệnh xảy ra hồi tháng 4 vừa qua với khoảng 1.000 ca nhiễm mới mỗi tuần. Sau đó, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp và kéo dài, gây áp lực và thách thức lớn cho hệ thống y tế vốn đã quá tải của nước này.

dịch tả
Những người phải rời bỏ nhà cửa do xung đột sống trong các trại đông đúc dành cho người di tản với điều kiện vệ sinh kém. Đây là điều kiện khiến bệnh tả bùng phát mạnh. Ảnh: WHO

WHO đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan y tế trong nước để ứng phó với đợt bùng phát này như cung cấp vật tư y tế và chuyên môn, tạo điều kiện vận chuyển mẫu xét nghiệm đến phòng thí nghiệm cũng như xây dựng các trung tâm điều trị để đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe đến gần hơn với những người đang đối mặt với dịch bệnh. 

Bệnh tả do nhiễm trực khuẩn Vibrio cholerae gây ra. Cho đến nay, đây vẫn là căn bệnh gây ra mối đe dọa toàn cầu cho sức khỏe cộng đồng và là dấu hiệu của sự nghèo khó, chưa phát triển xã hội đầy đủ.

WHO cho biết, mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 1,3-4 triệu ca mắc bệnh tả và khoảng 21.000-143.000 ca tử vong do căn bệnh này.

Bệnh tả là một căn bệnh dễ điều trị nhưng thời gian là điều cốt yếu. Trong những trường hợp nghiêm trọng, việc điều trị nhanh chóng có thể tạo nên sự khác biệt giữa sự sống và cái chết.