Chờ...

Covid-19 có thể lây nhiễm qua lại giữa người và hươu

VOH - Theo một nghiên cứu mới đây, dựa trên phân tích các mẫu từ động vật cho thấy, Covid-19 có thể lây từ hươu sang người và ngược lại.

Phân tích được công bố hôm 11/7 trên tạp chí khoa học Nature tiết lộ, các chuyên gia đã tìm thấy 3 trường hợp Covid-19 lây từ hươu sang người. Những trường hợp này dường như bắt nguồn từ việc virus lây từ người sang hươu, sau đó biến đổi và lây ngược lại con người.

Các nhà nghiên cứu, một số làm việc cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hoặc Bộ Nông nghiệp, đã thu thập 8.830 mẫu hô hấp của hươu đuôi trắng ở 26 tiểu bang, từ tháng 11/2021 đến tháng 4/2022.

Covid-19 có thể lây nhiễm qua lại giữa người và hươu 1
Một chú hươu sống hoang dã tại Mỹ - Ảnh: CBS News

Họ xác định 282 con hươu nhiễm Covid-19, với 34 dòng virus khác nhau, như biến thể alpha, gamma, delta và omicron.

Các phân tích cũng chỉ ra, có ít nhất 109 vụ lây lan riêng lẻ từ người sang hươu. Điều này dẫn tới 39 trường hợp lây nhiễm từ hươu sang hươu, và 3 trường hợp lây nhiễm từ hươu sang người.

Biến thể delta và omicron phổ biến nhất trong các mẫu tìm được. Biến thể alpha và gamma thì ít hơn.

Các nhà nghiên cứu từ đại học Ohio đã cảnh báo vào tháng 1/2022, về khả năng Covid-19 lây từ hươu sang người. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy ít nhất 3 chủng virus khác nhau ở 35% trong số 360 con hươu đuôi trắng hoang dã tại đông bắc bang Ohio, trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3/2021.

Các nhà khoa học cũng kết luận, 2 trong số 3 trường hợp lây nhiễm từ hươu sang người, có thể xảy ra ở Bắc Carolina và 1 trường hợp xảy ra ở Massachusetts.