Chờ...

Tin thế giới sáng 13/5: Rơi trực thăng quân sự của Nga ở Crimea | Bùng phát dịch bệnh bí ẩn ở Kenya

VOH - Một số thông tin khác: Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan được tại ngoại trong vòng 2 tuần; Nga bác cáo buộc can thiệp bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ.

Rơi trực thăng quân sự của Nga tại Crimea, 2 phi công thiệt mạng

Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/5 cho biết một máy bay trực thăng quân sự Mi-28 của nước này đã bị rơi ở quận Dzhankoy, bán đảo Crimea vào chiều cùng ngày khi đang bay huấn luyện. Vụ việc khiến 2 phi công thiệt mạng. 

Theo báo cáo sơ bộ, nguyên nhân vụ rơi là trục trặc kỹ thuật. Không quân Nga đã điều một tổ điều tra tới hiện trường để tìm hiểu thông tin chi tiết.

Trực thăng vũ trang Mil Mi-28 được phát triển từ những năm 1970, chuyên làm nhiệm vụ tìm diệt tăng thiết giáp, tập kích các mục tiêu dưới đất. Quân đội Nga đang vận hành hơn 100 chiếc Mi-28 với hai biến thể Mi-28N và Mi-28UB.

Tin thế giới sáng 13/5: Rơi trực thăng quân sự của Nga ở Crimea | Bùng phát dịch bệnh bí ẩn ở Kenya
Một chiếc Mi-28 của quân đội Nga - Ảnh: RIA Novosti

Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan được tại ngoại trong vòng 2 tuần

Ngày 12/5, Tòa án cấp cao Islamabad của Pakistan đã cho phép cựu Thủ tướng Imra Khan được tại ngoại trong vòng 2 tuần. Luật sư của ông Khan, Faisal Chaudhry, đã xác nhận thân chủ của ông đã nộp bảo lãnh để được tại ngoại.

Trước đó vào ngày 11/5, Tòa án Tối cao Pakistan đã ra phán quyết nêu rõ việc bắt giữ cựu Thủ tướng Imran Khan là “bất hợp pháp” và lệnh cho cơ quan chống tham nhũng của nước này phải trả tự do cho ông.

Ông Imran Khan bị bắt vì cáo buộc liên quan đến một vụ án tham nhũng. Cơ quan chức năng cũng đã bắt 3 lãnh đạo cấp cao đảng PTI của ông Khan. Việc bắt giữ cựu Thủ tướng Pakistan đã làm dấy lên làn sóng biểu tình bạo lực tại nước này.

Tin thế giới sáng 13/5: Rơi trực thăng quân sự của Nga ở Crimea | Bùng phát dịch bệnh bí ẩn ở Kenya
Xe chở cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan rời khỏi Tòa án Tối cao ở thủ đô Islamabad, ngày 11/5/2023 - Ảnh: Reuters

Nga bác cáo buộc can thiệp bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 12/5 phủ nhận việc can thiệp vào chiến dịch bầu cử của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi đối thủ chính của đương kim Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Moscow phát tán "deepfake". Ông Dmitry Peskov cũng cho biết Moscow “đánh giá cao” mối quan hệ song phương với Ankara.

Trước đó, ứng cử viên đối lập Thổ Nhĩ Kỳ Kemal Kilicdaroglu hồi đầu tuần tuyên bố Nga đứng sau một chiến dịch bôi nhọ trực tuyến chống lại ông trước cuộc bầu cử mang tính bước ngoặt vào ngày 14/5.

Lạm phát tăng, tỷ lệ thất nghiệp cao và công tác khắc phục hậu quả của thảm họa động đất là những mối quan tâm chính của 64 triệu cử tri Thổ Nhĩ Kỳ đủ điều kiện bỏ phiếu bầu chọn nhà lãnh đạo mới của đất nước. Cử tri Thổ Nhĩ Kỳ cũng đồng thời bỏ phiếu bầu 600 nghị sĩ Quốc hội trong cuộc bầu cử lần này.

Tin thế giới sáng 13/5: Rơi trực thăng quân sự của Nga ở Crimea | Bùng phát dịch bệnh bí ẩn ở Kenya
Ông Kemal Kilicdaroglu (trái) và đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Al-Monitor.

Bùng phát dịch bệnh bí ẩn ở Kenya khiến nhiều người thiệt mạng

Một dịch bệnh chưa rõ nguyên nhân đã bùng phát ở Kagi, phía bắc Kenya, khiến 9 người thiệt mạng và hơn 80 người nguy kịch. Trong số những người tử vong có 3 trẻ em từ 1 đến 3 tuổi.

Căn bệnh này lần đầu tiên được báo cáo cách đây hai tuần và theo điều tra sơ bộ thì đây là một dạng "sốt rét nghiêm trọng". Các triệu chứng được báo cáo bao gồm biểu hiện giống như cúm, vàng mắt, nhức đầu dữ dội và lá lách sưng to. Một bệnh nhân có các dấu hiệu tương tự Kalazar, một loại bệnh leishmania nội tạng.

Tin thế giới sáng 13/5: Rơi trực thăng quân sự của Nga ở Crimea | Bùng phát dịch bệnh bí ẩn ở Kenya
Nhân viên y tế bên trong một bệnh viện dã chiến của UNICEF tại Kenya - Ảnh: Africa News

Một loài muỗi đã được Viện Nghiên cứu Y khoa Kenya tìm thấy ở các khu vực Laisamis và Saku của hạt Marsabit hai tháng trước khi dịch bệnh bùng phát.

Sở y tế quận Marsabit cho biết họ đang "phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế khác và tất cả các biện pháp cần thiết đang được thực hiện để xác định, ngăn chặn và quản lý ổ dịch".