Chờ...

Covid-19 ngày 16/4: WHO kêu gọi tập trung chống dịch - Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ đã qua đỉnh dịch

(VOH) - Theo Bộ Y tế Việt Nam, cập nhật lúc 6 giờ ngày 16-4-2020, thế giới ghi nhận 2.012.064 người mắc, 127.493 người tử vong vì Covid-19.

WHO kêu gọi tập trung chống Covid-19

Phát biểu trong buổi họp báo tại trụ sở Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ở Geneve, Thuỵ Sỹ ngày 15/4, ít giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định ngưng đóng góp tài chính cho tổ chức này, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, ông lấy làm tiếc vì quyết định của Mỹ vì vào thời điểm này, sự chia rẽ sẽ càng khiến tất cả dễ tổn thương hơn trước Covid-19.

Người đứng đầu WHO tuyên bố mọi hành động của tổ chức này trong đợt đại dịch hiện nay sẽ được toàn bộ các nước thành viên WHO xem xét và đánh giá một cách độc lập với tất cả sự minh bạch sau khi đại dịch Covid-19 qua đi, nhưng vào thời điểm hiện tại, mọi tâm trí của WHO là dành để chiến đấu với đại dịch. - VOV đưa tin. 

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ đã qua đỉnh dịch COVID-19

TTXVN đưa tin, ngày 15/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Mỹ đã qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và ông sẽ đưa ra chỉ đạo để tái mở cửa nền kinh tế Mỹ vào ngày 16/4.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: TTXVN

Phát biểu họp báo, ông Trump nói: "Rõ ràng là chiến lược quyết liệt của chúng ta đang hiệu quả. Cuộc chiến vẫn tiếp tục, song các dữ liệu cho thấy toàn quốc đã vượt qua đỉnh dịch. Diễn biến đáng khích lệ này đã đặt chúng ta vào một tình thế cần phải đưa ra chỉ đạo cho các bang tái mở cửa đất nước."

Ngày 15/4, Mỹ đã ghi nhận hơn 600.000 ca mắc COVID-19, trong đó có hơn 25.000 ca tử vong.

Anh: Hơn 760 ca tử vong trong ngày

Trong ngày 15/4, con số do Cơ quan Y tế quốc gia Anh công bố cho thấy, nước này tiếp tục ghi nhận số ca tử vong tương đương với 24h trước khi có thêm 761 bệnh nhân thiệt mạng vì dịch Covid-19. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp số ca tử vong tại Anh cao nhất trong số các nước tại châu Âu và tổng cộng đã có 12.868 người thiệt mạng tại Anh từ đầu dịch, cao thứ 5 trên thế giới.

Nhận định về các diễn biến mới nhất của dịch Covid-19 tại Anh, Cố vấn trưởng Y tế của chính phủ Anh, ông Chris Whitty cho rằng nhiều khả năng dịch đã đạt đỉnh tại Anh. Tuy nhiên, ông Whitty cũng nhấn mạnh rằng số ca tử vong sẽ còn tăng trong những ngày tới và vẫn là quá sớm để nước Anh tính đến bước đi tiếp theo.

Đức tiếp tục duy trì các biện pháp chống dịch COVID-19 đến ngày 3/5

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, ngày 15/4, Thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ hiến các bang ở Đức đã họp trực tuyến và nhất trí tiếp tục duy trì các biện pháp giãn cách xã hội đến ngày 3/5 trong cuộc chiến chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

 Người dân thực hiện giãn cách xã hội tại Berlin, Đức, ngày 11/4/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp trực tuyến với thủ hiến các bang ở Đức, Thủ tướng Merkel cho biết các biện pháp giãn cách xã hội mà chính phủ liên bang áp đặt trên toàn quốc kể từ hôm 23/3 bước đầu đã có hiệu quả, góp phần làm giảm đáng kể tỉ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Do đó, bà và thủ hiến các bang đều nhất trí cho rằng các biện pháp giãn cách xã hội cần được tiếp tục duy trì ít nhất cho đến ngày 3/5 tới.

Theo đó, những quy định hạn chế tiếp xúc như cấm tụ tập từ 2 người trở lên, trừ các thành viên trong gia đình hoặc những người sống cùng nhau trong một nhà; hạn chế tiếp xúc với người khác; giữ khoảng cách 1,5m với người khác ở nơi công cộng, đóng cửa các trường học, nhà hàng... sẽ vẫn được áp dụng trên cả nước.

Ngoài ra, các sự kiện văn hóa, thể thao quy mô lớn tập trung đông người cũng bị cấm tổ chức từ nay đến ngày 31/8 tới. Bên cạnh đó, mặc dù không phải là quy định bắt buộc, song Thủ tướng Merkel cũng khuyến nghị người dân nên đeo khẩu trang trên tàu, xe buýt, trong các cửa hàng và những nơi công cộng.

Singapore phạt tù người không đeo khẩu trang

VOV đưa tin, Bộ Phát triển Quốc gia Singapore đã ra thông báo về việc bắt buộc tất cả công dân Singapore phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà như một giải pháp hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Cập nhật Covid-19 thế giới: WHO kêu gọi tập trung chống Covid-19, Singapore phạt tù người không đeo

Người tái phạm không đeo khẩu trang có thể bị phạt 700 USD hoặc có thể bị kết tội tại tòa án Singapore (Ảnh: Getty Image)

Theo đó, người vi phạm lần đầu sẽ bị phạt khoảng 200 USD, tái phạm bị phạt 700 USD. hoặc có thể bị kết tội tại tòa án Singapore. Người có quốc tịch nước ngoài vi phạm sẽ bị thu hồi thẻ cư trú, giấy phép lao động, thậm chí có thể hủy bỏ vĩnh viễn quyền cư trú tại Singapore.

Theo Bộ Phát triển Quốc gia Singapore, Chính phủ đã phân phát khẩu trang cho tất cả người dân, do đó người dân phải thực hiện nghiêm qui định mới này, riêng trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 2 tuổi không phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Những người đang thực hiện những bài tập như chạy bộ thì cũng không cần thiết đeo khẩu trang nhưng phải giữ khoảng cách thích hợp với người khác trong quá trình vận động và đeo khẩu trang sau khi kết thúc buổi tập.

Hôm nay (16/4), kiểm tra lại nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại công ty Pouyuen - Tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM chiều 15/4, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, sáng 16/4, TP sẽ làm việc với công ty Pouyuen để đánh giá lại các nguy cơ lây ...
"Thực hiện cách ly xã hội, số ca mắc mới COVID-19 bằng 40% so với 2 tuần trước đó" - Đó là thông tin được Thứ trưởng TT Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long Thông đưa ra tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 chiều 15/4.