Chờ...

Cử tri Mỹ đang bị ảnh hưởng trực tuyến bởi Trung Quốc

MỸ - Nghiên cứu mới của công ty tình báo Graphika cho thấy, một hoạt động gây ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc đang phát tán các thông điệp chia rẽ trước cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ.

Chiến dịch này là một phần trong nỗ lực có liên quan đến nhà nước Trung Quốc mà các nhà phân tích gọi là "Spamouflage" hoặc "Dragonbridge", nhằm phát tán hỗn hợp thư rác và nội dung tuyên truyền có chủ đích lên Internet.

Spamouflage đã hoạt động ít nhất từ ​​năm 2017 nhưng tăng cường hoạt động khi cuộc bầu cử đến gần, theo các chuyên gia. Nó đã tận dụng hàng nghìn tài khoản trên hơn 50 trang web, diễn đàn và nền tảng mạng xã hội.

cu-tri-my-0409824
Các cử tri Quận Fulton bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ Georgia vào ngày 21/5/2024 - Ảnh: Reuters

Jack Stubbs, người quản lý nhóm nghiên cứu của Graphika cho biết, “điểm mấu chốt rút ra từ báo cáo này” là Spamouflage đã "trở nên hung hăng hơn trong nỗ lực xâm nhập và tác động đến các cuộc thảo luận chính trị của Mỹ".

Ông Stubbs nói thêm: "Điều này quan trọng vì nó cho thấy các hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc nhắm vào Mỹ đang phát triển, sử dụng nhiều hành vi lừa dối tinh vi hơn và nhắm trực tiếp vào những rạn nứt hữu cơ nhưng cực kỳ nhạy cảm trong xã hội".

Trong một ví dụ được Graphika nêu bật, hoạt động của Trung Quốc đã mạo danh các nhà hoạt động phản chiến người Mỹ. Sử dụng nhiều tài khoản trên X, các hoạt động đã tạo ra các meme gắn nhãn ông Trump là "kẻ lừa đảo", cho thấy ông mặc đồng phục tù nhân màu cam và gọi ông Biden là "kẻ hèn nhát".

Thông điệp của Spamouflage dường như không thiên vị một bên nào trong quang phổ chính trị - đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa - mà nhằm mục đích khuếch đại những lời chỉ trích hiện có đối với xã hội và chính phủ Mỹ.

Graphika đã xác định được 15 tài khoản Spamouflage trên nền tảng mạng xã hội X và một tài khoản trên TikTok, tất cả đều tự nhận là công dân Mỹ hoặc các cơ quan truyền thông. Graphika cũng nêu bật các hồ sơ khác liên quan đến các tài khoản đó trên YouTube và Instagram.

Công ty mẹ của Facebook và Instagram xác nhận rằng, họ đã xóa hoạt động Spamouflage khỏi nền tảng của mình như một phần trong quá trình thực thi liên tục đối với hoạt động này. Một phát ngôn viên của Meta cho biết, cả hai đều không thể thu hút được nhiều đối tượng đích thực.

Trong khi đó, Liu Pengyu, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết: "Trung Quốc không có ý định và sẽ không can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ, và chúng tôi hy vọng rằng phía Mỹ sẽ không đưa Trung Quốc thành vấn đề trong cuộc bầu cử".