Chờ...

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung sẽ diễn ra vào ngày 15/11

VOH - Ngày 10/11, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 15/11.

Cuộc hội đàm sẽ diễn ra bên lề Hội nghị Các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30 ở khu vực Vịnh Francisco.

Giới chức Mỹ cho biết, chương trình nghị sự của hội đàm dự kiến đề cập các vấn đề toàn cầu như xung đột Hamas - Israel, xung đột Nga - Ukraine, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), cũng như lĩnh vực thương mại và kinh tế.

mỹ trung
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau vào ngày 15/11 tới - Ảnh: Reuters

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh thông báo, nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến San Francisco từ ngày 14 - 17/11, gặp Tổng thống nước chủ nhà Joe Biden và tham dự Hội nghị Các nhà lãnh đạo kinh tế APEC.

Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình trong một năm qua.

Cách đây vài ngày, hãng tin AP dẫn nguồn tin thân cận phía Nhà Trắng cho biết, dù hai nước có hội đàm thượng đỉnh thì Mỹ cũng không quá kỳ vọng vào kết quả thay đổi rõ rệt trong quan hệ với Trung Quốc. 

Mặc dù không kỳ vọng đột phá lớn nhưng các chuyên gia cũng chỉ ra một số tín hiệu tích cực, chẳng hạn như tăng các chuyến bay thương mại giữa hai nước.

Giới chức Mỹ cũng bày tỏ lạc quan về việc cải thiện trong liên lạc quân sự, nhưng cũng lưu ý việc khôi phục đối thoại thực sự hiệu quả giữa quân đội hai nước có thể mất thời gian.

Quan hệ Mỹ - Trung đang có nhiều bất đồng về nhiều vấn đề như ở biển Hoa Đông và biển Đông, vấn đề Đài Loan (Trung Quốc), tiền chất fentanyl và các trường hợp người Mỹ bị giam giữ ở Trung Quốc.

Mối quan hệ cũng trở nên căng thẳng bởi vấn đề áp đặt xuất khẩu công nghệ cao của Mỹ sang Trung Quốc. Đặc biệt, đầu năm nay, Mỹ đã bắn rơi một khinh khí cầu được cho là do thám của Trung Quốc.