Chờ...

Tin thế giới sáng 22/10: Hội nghị thượng đỉnh Hòa bình Cairo không ra được tuyên bố chung | Nguy cơ đột quỵ tăng mạnh trên toàn cầu

VOH - Một số thông tin khác: Lô hàng viện trợ đầu tiên vào Dải Gaza; 4 nghi phạm vụ nổ bom gần đại sứ quán Israel ở Cyprus bị bắt.

Hội nghị thượng đỉnh Cairo về hòa bình ở Trung Đông không ra được tuyên bố chung

Ngày 21/10, hội nghị thượng đỉnh về cuộc khủng hoảng Gaza đã được khai mạc tại thủ đô Cairo của Ai Cập, với sự tham gia của lãnh đạo hơn 30 quốc gia Arab và phương Tây. Hội nghị được đặt tên là Hội nghị Hòa bình Cairo, với nội dung thảo luận về cách thức giảm leo thang xung đột Israel - Hamas, ngăn chặn nguy cơ xung đột lan rộng ra toàn khu vực và tìm một giải pháp cho xung đột kéo dài giữa Israel và người Palestine.

Tuy nhiên, hội nghị chưa đưa ra được tuyên bố chung vì sự khác biệt trong quan điểm giữa các phái đoàn Arab và phái đoàn châu Âu. Cụ thể, các quốc gia Ả Rập và Hồi giáo kêu gọi chấm dứt ngay lập tức cuộc tấn công của Israel thì các nước phương Tây lại chủ yếu lên tiếng về những mục tiêu "khiêm tốn" hơn như cứu trợ nhân đạo cho dân thường.

Ai Cập, quốc gia chủ trì hội nghị, cho rằng hội nghị đã đạt được mục tiêu là "tăng cường sự hiểu biết" giữa các nước tham dự. Đại diện các quốc gia tham dự hội nghị đều có chung quan điểm về nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm cả nhu cầu cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza. 

Tin thế giới sáng 22/10: Hội nghị thượng đỉnh Cairo về hòa bình không ra được tuyên bố chung | Nguy cơ đột quỵ tăng mạnh trên toàn cầu
Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh Cairo về hòa bình, ngày 21/10/2023 - Ảnh: Reuters

Lô hàng viện trợ đầu tiên vào Dải Gaza

Ngày 21/10, khoảng 20 xe tải chở hàng viện trợ đã đi qua cửa khẩu Rafah vào Dải Gaza. Đây là lô hàng viện trợ đầu tiên đến Gaza kể từ khi xung đột giữa Hamas và Israel bùng hôm 7/10. Quan chức Palestine cho biết đoàn xe này mang theo thực phẩm, nước và thuốc men.

Trên mạng xã hội X (Twitter cũ), Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đăng tải: "Đây là bước quan trọng đầu tiên giúp giảm bớt nỗi khổ của những người dân vô tội. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả những bên liên quan đã biến điều này thành hiện thực."

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng bày tỏ sự vui mừng, đồng thời cam kết "sẽ tiếp tục làm việc với các bên liên quan để giữ cho cửa khẩu Rafah luôn hoạt động thông suốt".

Liên Hiệp Quốc cho biết với sự đồng ý từ Hamas, hàng viện trợ sẽ được Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine tiếp nhận và phân phối.

Tin thế giới sáng 22/10: Hội nghị thượng đỉnh Hòa bình Cairo không ra được tuyên bố chung | Nguy cơ đột quỵ tăng mạnh trên toàn cầu
Xe tải chở hàng viện trợ tại cửa khẩu Rafah ở phía nam Dải Gaza, ngày 21/10/2023 - Ảnh: Reuters

Nổ bom gần đại sứ quán Israel ở Cyprus

Một vụ nổ bằng bom tự chế đã xảy ra tại khu vực gần đại sứ quán Israel ở thủ đô Nicosia của Cyprus vào sáng 21/10 (giờ địa phương), may mắn không có thương vong. 

Cảnh sát đã bắt 4 nghi phạm ở độ tuổi 17-21 liên quan vụ nổ. Hai nghi phạm bị bắt khi đang bỏ trốn, hai người còn lại bị phát hiện đang trốn trong một chiếc ô tô đậu gần hiện trường. 

Tòa án thủ đô Nicosia phát lệnh giam các nghi phạm 6 ngày để phục vụ điều tra trước khi cảnh sát đưa ra cáo buộc chính thức. Cơ quan điều tra giữ kín danh tính và quốc tịch của các nghi phạm. Truyền thông Israel dẫn nguồn thạo tin tiết lộ đây là 4 công dân Syria.

Tin thế giới sáng 22/10: Hội nghị thượng đỉnh Hòa bình Cairo không ra được tuyên bố chung | Nguy cơ đột quỵ tăng mạnh trên toàn cầu
Xe cảnh sát đậu trước cửa đại sứ quán Israel ở Nicosia, Cyprus, ngày 21/10/2023 - Ảnh: AFP 

Cảnh báo nguy cơ đột quỵ tăng mạnh trên toàn thế giới

Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Đột quỵ thế giới và Ủy ban Thần kinh Lancet vừa được công bố trên tạp chí Lancet Neurology, số ca tử vong do đột quỵ trên toàn thế giới có thể tăng 50% vào năm 2050; và mỗi năm sẽ có khoảng 9,7 triệu người tử vong vì đột quỵ. Khoảng 86% số ca tử vong xảy ra với thanh niên cho đến người dưới 55 tuổi tại các nước thu nhập thấp và trung bình.

Nghiên cứu cũng dự báo gánh nặng toàn cầu vì đột quỵ rất lớn, chi phí điều trị đột quỵ và thu nhập bị mất sẽ tăng từ 891 tỷ USD mỗi năm vào năm 2017 lên tới 2,31 ngàn tỷ USD vào năm 2050.

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trên toàn thế giới và gây ra tình trạng khuyết tật, mất trí nhớ và các vấn đề sức khỏe khác cho hàng triệu người mỗi năm, kéo theo thiệt hại hàng tỷ USD.