Chờ...

Trung Quốc đề xuất điều kiện gì để chấp nhận hội nghị thượng đỉnh với Mỹ?

VOH - Một nhà ngoại giao Trung Quốc mới đây cho biết, nước này hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và người đồng cấp Mỹ Joe Biden, nhưng phải có điều kiện.

Bà Xu Xueyuan, Phó trưởng phái đoàn Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ thông tin, mỗi cuộc gặp trước đây giữa ông Tập và ông Biden, đều mang tính chiến lược và sắp xếp rất lâu, nhằm giải quyết và thu hẹp bất đồng.

Bà nói: “Hai bên chúng ta có sự khác biệt về rất nhiều vấn đề. Nhưng tôi nghĩ quan trọng hơn, chúng ta nên thừa nhận rằng, vẫn có những điểm chung rất lớn. Điều này quan trọng và hữu ích.”

Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ tại Indonesia tháng 11/2022 – Ảnh BBC
Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ tại Indonesia tháng 11/2022 – Ảnh BBC

Bà Xu lưu ý, nền tảng cơ bản của quan hệ song phương là tôn trọng lẫn nhau. Mỹ nên cân nhắc 4 “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc. Đây được xem như lằn ranh đỏ. Thứ nhất là Đài Loan. Thứ 2 là dân chủ và nhân quyền. Thứ 3 là con đường phát triển và hệ thống kinh tế - chính trị của Trung Quốc. Thứ 4 là quyền phát triển của Trung Quốc.

Bà Xu giải thích về yếu tố thứ 4, rằng Bắc Kinh cảm thấy bị cản trở trong quá trình phát triển.

Bà nói: “Nhiều người Mỹ tin rằng, chính họ đã giúp Trung Quốc vươn lên, nhưng Trung Quốc không biết ơn, quay qua chống lại Hoa Kỳ. Chúng tôi không thể chấp nhận luận điểm này. Sự phát triển của Trung Quốc cũng nhờ hợp tác mang tính xây dựng với Hoa Kỳ, nhưng quan trọng hơn là chính sách của chính phủ và sự chăm chỉ của người dân.”

Bà Xu khẳng định, Trung Quốc từng đánh giá cao sự giúp đỡ của Mỹ. Nhưng gần đây, Trung Quốc đã trở thành vật tế thần trong nhiều vấn đề ở Mỹ. Đó không phải là công bằng.