Chờ...

Cựu sĩ quan CIA làm gián điệp cho Trung Quốc bị kết án tù 10 năm

MỸ - Theo Bộ Tư pháp Mỹ, một cựu sĩ quan CIA bị bắt vì tội gián điệp - đã bị kết án 10 năm tù liên bang vì âm mưu cung cấp thông tin mật cho các quan chức tình báo Trung Quốc.

Alexander Yuk Ching Ma (71 tuổi, ở Honolulu) đã sắp xếp cho mình và một người họ hàng, người này trước đây cũng làm việc cho CIA, gặp gỡ các sĩ quan an ninh Trung Quốc tại Hồng Kông và cung cấp tài liệu mật để đổi lấy 50.000 đô la, theo thỏa thuận nhận tội của ông. Ma đã nhận tội vào tháng 5/2024.

Sau đó, ông Ma trở thành mục tiêu của một hoạt động bí mật của FBI sau khi nộp đơn xin việc làm nhà ngôn ngữ học tại văn phòng thực địa Honolulu của cục.

gian-diep-130924
Logo của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) - Ảnh: AP

Bộ Tư pháp cho biết: "FBI, biết được mối quan hệ của ông Ma với cơ quan tình báo Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và đã thuê ông Ma như một phần của kế hoạch điều tra – để hoạt động của ông có thể bị theo dõi và các mối liên hệ của ông với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có thể bị điều tra".

Trong quá trình làm việc bị FBI theo dõi, ông Ma bị cáo buộc đã mang một máy ảnh kỹ thuật số vào văn phòng FBI để chụp ảnh các tài liệu nhạy cảm rồi chuyển cho người quản lý của mình ở Trung Quốc.

Luật sư của ông Ma, Salina Kanai nói với CNN hôm 12/9 rằng, "thẩm phán đã phải cân nhắc rất nhiều yếu tố giảm nhẹ và tăng nặng, nhiều yếu tố chỉ có trong trường hợp của ông Ma".

Luật sư đồng thời nói thêm: "Chúng tôi rất vui vì sau khi xem xét nhiều biến số như vậy, tòa án đã đi đến cùng kết luận với chính phủ và bên bào chữa - rằng 10 năm tù là bản án công bằng dành cho thân chủ của tôi".

Bộ Tư pháp cho biết "theo các điều khoản của thỏa thuận nhận tội, ông Ma phải hợp tác với Mỹ trong suốt quãng đời còn lại, bao gồm cả việc tham gia các cuộc thẩm vấn của các cơ quan chính phủ Mỹ" và lưu ý rằng ông đã hợp tác trong nhiều cuộc phỏng vấn.