Chờ...

Cựu thủ tướng Thaksin có kế hoạch về nước vào tháng 8

VOH – Ngày 26/7, cô Paetongtarn Shinawatra, con gái của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, nói rằng cha cô có kế hoạch về nước vào đầu tháng 8 tới.

Cụ thể, vị cựu Thủ tướng đang lưu vong của Thái Lan sẽ trở về vào ngày 10/8, dẫu có thể đối mặt với việc bị bắt, cũng như môi trường chính trị bất ổn.

Bà Paetongtan nói trên mạng xã hội: “Cha tôi sẽ trở về và hạ cánh xuống sân bay Don Muang. Đây là quyết định mà ông ấy nghiêm túc đề cập từ năm 2022.”

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra - Ảnh: Al Jazeera

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra - Ảnh: Al Jazeera

Ông Thaksin năm nay 74 tuổi. Đảng Pheu Thai do gia đình ông hậu thuẫn, vẫn được đông đảo người lao động và nông dân Thái Lan ủng hộ. Pheu Thai đứng thứ 2 trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5. Pheu Thai đang nỗ lực thành lập chính phủ, dự kiến sẽ đề xuất một ứng viên cho chức Thủ tướng trong những ngày tới.

Ông Thaksin làm thủ tướng từ năm 2001, cho đến khi bị quân đội lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006. Hiện ông đang sống lưu vong, sau khi trốn khỏi Thái Lan để tránh án tù vì tội tham nhũng năm 2008.

Phó cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan Surachate Hakparn nói rằng, ông Thaksin sẽ phải tuân theo quy trình tố tụng tư pháp sau khi trở về.

Nhiều người dân cho rằng, bản án 10 năm mà toà đưa ra trước đó cho ông Thaksin, là mang động cơ chính trị, nhằm ngăn cản ông không thể tranh cử.