Chờ...

Đại Hội đồng LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ở Gaza

VOH - Hơn 3/4 thành viên Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) khóa 78 đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết kêu gọi ngừng bắn nhân đạo và thả tự do cho con tin ngay lập tức ở Dải Gaza.

Ngày 12/12, tại Phiên họp khẩn cấp thứ 10 của Đại Hội đồng LHQ về khủng hoảng ở Gaza diễn ra tại trụ sở ở New York (Mỹ), Đại Hội đồng đã tiến hành bỏ phiếu thông qua nghị quyết yêu cầu Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas thực thi lệnh ngừng bắn nhân đạo và trả tự do vô điều kiện cho các con tin ngay lập tức.

Kết quả có 153 trong tổng 193 quốc gia thành viên LHQ tán thành nghị quyết này, và 23 nước bỏ phiếu trắng. 

Nghị quyết từng bị Mỹ phủ quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ vào tuần trước. Lần này tại Đại Hội đồng LHQ, Mỹ tiếp tục bỏ phiếu chống tuy nhiên không có quyền phủ quyết. Ngoài Mỹ còn có Israel và 8 quốc gia khác không ủng hộ nghị quyết này. 

Xem thêm: Mỹ chặn dự thảo nghị quyết của LHQ về ngừng bắn ở Gaza

Đại Hội đồng LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ở Gaza
Toàn cảnh Phiên họp khẩn cấp thứ 10 của Đại Hội đồng LHQ về khủng hoảng Gaza, ngày 12/12/2023 - Ảnh: Reuters
Đại Hội đồng LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ở Gaza
Màn hình hiển thị kết quả bỏ phiếu của một nhóm nước tại Đại Hội đồng LHQ - Ảnh: Reuters
Đại Hội đồng LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ở Gaza
Kết quả bỏ phiếu của Đại Hội đồng LHQ về thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn và trả tự do vô điều kiện cho các con tin ở Gaza: 153 phiếu thuận, 10 phiếu chống và 23 phiếu trắng - Ảnh: Reuters

Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Linda Thomas-Greenfield, cho biết Mỹ vẫn ủng hộ một số nội dung của nghị quyết, như giải quyết khẩn cấp cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở Gaza, bảo vệ dân thường và bảo đảm các con tin được trả tự do.

Bà Linda Thomas-Greenfield cũng tái khẳng định lập trường của Washington, cho rằng "bất kỳ một lệnh ngừng bắn nào bây giờ cũng có khả năng gây nguy hiểm, và tốt nhất vẫn chỉ là lệnh ngừng bắn tạm thời". 

Trước đó, khi phủ quyết dự thảo nghị quyết có nội dung tương tự tại HĐBA LHQ hồi tuần trước, Mỹ cũng đề xuất một số sửa đổi đáng kể trong dự thảo, trong đó ủng hộ việc tạm dừng giao tranh để bảo vệ dân thường và yêu cầu Hamas thả con tin, đồng thời lên án vụ tấn công hôm 7/10 của Hamas nhằm vào Israel.

Tuy nhiên tại phiên họp mới nhất của LHQ, các điều khoản bổ sung của Mỹ và Áo đã không nhận được số phiếu ủng hộ cần thiết.

Các nghị quyết của Đại Hội đồng LHQ tuy không mang tính ràng buộc nhưng mang sức nặng chính trị, phản ánh quan điểm toàn cầu về cuộc chiến. Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres từ lâu đã kêu gọi các bên tham chiến thực thi lệnh ngừng bắn và vào tuần trước ông đã có động thái hiếm hoi nhằm cảnh báo HĐBA về nguy cơ an ninh toàn cầu bị đe dọa khi cuộc chiến tiếp tục lan rộng.