Chờ...

Mỹ phủ quyết LHQ, Israel tiếp tục tấn công Gaza

VOH - Sau khi Mỹ phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Gaza, Israel đã tăng cường các cuộc tấn công trên không và trên bộ nhằm vào các mục tiêu của Hamas.

Cuộc xung đột đã khiến hàng nghìn người Palestine thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Mỹ phủ quyết LHQ, Israel tiếp tục tấn công Gaza 1

Một khu vực dân cư tại Gaza bị phá hủy hoàn toàn do pháo kích của Israel - Ảnh AP.

Hơn 2 triệu người Palestine ở Gaza đang sống trong tình trạng bị bao vây, không thể rời khỏi khu vực này. Họ phải chịu đựng nhiều đợt pháo kích liên tục của Israel, kể cả ở những nơi được coi là vùng an toàn. Israel cho rằng đang tấn công các chiến binh Hamas và đổ lỗi cho các chiến binh Hamas về thương vong dân sự, cáo buộc họ sử dụng dân thường làm lá chắn sống.

Một ngày sau khi Mỹ phủ quyết nghị quyết của LHQ, Mỹ còn bán cho Israel gần 14.000 viên đạn xe tăng trị giá hơn 100 triệu USD. Đây là một hành động gây phẫn nộ cho nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế, vì các nước đều ủng hộ việc ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza.

Theo cơ quan y tế tại Gaza, số người Palestine thiệt mạng ở đây đã vượt quá 17.700 người, phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Chỉ trong 24 giờ qua, hai bệnh viện ở miền Trung và miền Nam Gaza đã nhận được 133 thi thể của những nạn nhân bị Israel đánh bom. Israel cũng thừa nhận 97 binh sĩ của họ đã hy sinh trong cuộc tấn công trên bộ.

Từ khi lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần bị phá vỡ vào ngày 1/12, hơn 2.500 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó có khoảng 2/3 là phụ nữ và trẻ em. Người dân Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn lương thực, vì rất ít viện trợ nhân đạo đến được.

Theo Chương trình Lương thực Thế giới, 9 trong số 10 người ở miền Bắc Gaza đã không có thức ăn trong ít nhất một ngày đêm. Tình hình này được gọi là “đáng báo động”.