Chờ...

Đàm phán ngừng bắn ở Gaza vẫn bế tắc: Căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran

VOH - Các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, diễn ra từ tối 22/8 và kéo dài trong ngày 23/8 tại Cairo, Ai Cập, vẫn chưa đạt được kết quả.

Dù phía Mỹ bày tỏ sự lạc quan về khả năng đạt được thỏa thuận, các bên tham chiến vẫn kiên quyết giữ vững lập trường của mình, khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn. Cả Israel và Hamas đều đổ lỗi cho đối phương về việc không thể đạt được sự đồng thuận trong các cuộc thảo luận này.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby, cho biết các cuộc đàm phán đã có một số tiến triển, đặc biệt liên quan đến việc Israel rút quân khỏi hành lang Philadelphia, một khu vực chiến lược tại biên giới giữa Gaza và Ai Cập.

 Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Israel và Hamas để tiến tới lệnh ngừng bắn. Dù vậy, các yêu cầu cứng rắn từ cả hai phía đang làm cho quá trình đàm phán trở nên phức tạp.

Gaza REUTERS
Ảnh minh họa: Reuters

Trong khi đó, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục gia tăng sau vụ ám sát Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran vào cuối tháng 7. Chính phủ Iran, ngày 23/8, một lần nữa khẳng định quyền tiến hành các biện pháp trả đũa nhằm vào Israel, coi vụ ám sát là hành động xâm phạm nghiêm trọng đến an ninh và chủ quyền quốc gia. 

Ngoại trưởng Iran, Abbas Araqchi, trong các cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne và Ngoại trưởng Anh David Lammy, nhấn mạnh rằng Iran sẽ không bỏ qua hành động này và sẵn sàng trừng phạt kẻ thủ ác.

Mặc dù Israel chưa xác nhận vai trò của mình trong vụ ám sát, nước này đã nhiều lần khẳng định sẵn sàng đối phó với bất kỳ hành động trả đũa nào từ phía Iran. Các chuyên gia an ninh lo ngại rằng Iran có thể tiến hành một cuộc tấn công lớn tương tự như cuộc tập kích bằng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái vào Israel hồi tháng 4. 

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng Iran có thể sẽ lựa chọn biện pháp đáp trả ít rủi ro hơn, nhằm tránh đẩy căng thẳng lên mức độ có thể dẫn đến một cuộc chiến toàn diện.

Tình hình hiện tại tại Gaza và căng thẳng giữa Israel và Iran đang được theo dõi chặt chẽ, khi nguy cơ xung đột bùng phát vẫn chưa thể loại trừ. 

Các nỗ lực ngoại giao đang được thúc đẩy nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình, nhưng cho đến nay, các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung để chấm dứt bạo lực và đạt được thỏa thuận ngừng bắn.