Chờ...

Thủ tướng Israel đồng ý với 'đề xuất bắc cầu' để tiến tới ngừng bắn tại Gaza

VOH - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhất trí với "đề xuất bắc cầu" do Washington đưa ra nhằm giải quyết những bất đồng đang cản trở thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng kêu gọi phong trào Hồi giáo Hamas nhanh chóng đưa ra phản hồi tích cực để tiến tới hòa bình.

Phát biểu trước báo giới tại Tel Aviv, Ngoại trưởng Blinken cho biết cuộc thảo luận với Thủ tướng Netanyahu rất tích cực và "mang tính xây dựng".

Gaza
Ảnh: THX

Netanyahu đã cam kết Israel sẽ chấp thuận và ủng hộ mạnh mẽ đề xuất này, đồng thời khẳng định sẽ cử một nhóm chuyên gia cấp cao tham gia các cuộc đàm phán mới với Hamas trong tuần này. 

Mặc dù vậy, ông Blinken nhấn mạnh rằng bước đi quan trọng tiếp theo là Hamas phải chấp nhận "đề xuất bắc cầu" này, bao gồm cả dự thảo thỏa thuận do Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố hồi tháng 5 nhằm hướng tới một lệnh ngừng bắn toàn diện ở Gaza để đổi lấy việc thả tự do cho các con tin.

Đề xuất "bắc cầu" được các nhà trung gian Qatar, Ai Cập và Mỹ gửi đến Israel và Hamas sau vòng đàm phán gần đây nhất tại Qatar. Trước đó, Hamas đã kêu gọi các nhà trung gian thực hiện theo thỏa thuận mà Tổng thống Biden đã đề xuất vào cuối tháng 5, thay vì tổ chức thêm các cuộc đàm phán. 

Hamas cho rằng đề xuất mới này đáp ứng được một số điều kiện của Israel, nhưng đồng thời cũng cáo buộc Israel đã đưa ra thêm các yêu cầu mới, đặc biệt liên quan đến việc duy trì lực lượng quân sự trong lãnh thổ Palestine.

Ngoại trưởng Blinken cho biết, trong ngày 20/8, ông sẽ tới Qatar, quốc gia đóng vai trò trung gian chính trong các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas, sau khi đã ghé qua Israel và Ai Cập để thúc đẩy đề xuất ngừng bắn. Ông nhấn mạnh rằng Ai Cập và Qatar là hai đối tác quan trọng trong việc thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn, giúp các con tin trở về nhà an toàn, và tiến tới nền hòa bình lâu dài trong khu vực.

Trước đó, trong hai ngày 15-16/8, các nhà đàm phán Israel đã họp với đại diện Mỹ, Qatar và Ai Cập để thảo luận sâu rộng về thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza. Các cuộc đàm phán này nhằm tìm cách trả tự do cho các con tin bị Hamas bắt giữ, cũng như giải quyết vấn đề của những người Palestine đang bị giam giữ. 

Dù Hamas không tham dự cuộc họp này, ba nước trung gian đã công bố "đề xuất bắc cầu" nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình, phù hợp với Nghị quyết 2735 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức, toàn diện và triệt để" ở Gaza.

Hy vọng đang được đặt vào các cuộc đàm phán sắp tới, khi các bên liên quan đang tích cực tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột kéo dài tại Dải Gaza.