Chờ...

Đảng cầm quyền nhật LDP lại dính vào vụ bê bối có vũ nữ mặc hở hang

VOH - Thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã chỉ trích một cuộc tụ tập của các thành viên đảng cầm quyền LDP có sự tham gia của các vũ công ăn mặc hở hang qua đoạn phim bị rõ rỉ.

Một đoạn phim bị rò rỉ về sự kiện này, do một chi nhánh của Đảng Dân chủ Tự do - LDP tổ chức, cho thấy những phụ nữ mặc đồ bơi ngồi trên đùi những người thành viên tham gia theo các báo cáo cho biết.

Đảng cầm quyền nhật LDP lại dính vào vụ bê bối có vũ nữ mặc hở hang 1
Vụ việc tụ tập gây tranh cãi là vụ mới nhất trong chuỗi vụ bê bối khác mà đảng cầm quyền phải đối mặt - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Kishida nói rằng sự kiện này "rất không phù hợp và đáng tiếc nhất".

Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, những người phụ nữ này, được cho là thành viên của đoàn kịch Glamour Dancers có trụ sở tại Osaka và Kyoto, đã được yêu cầu dùng miệng để nhận những tờ tiền treo trên miệng những người khách tham gia.

Sự kiện này có sự tham dự của các thành viên đoàn thanh niên của Đảng Dân chủ Tự do ở thành phố Wakayama phía tây.

Một trong những người tổ chức, Tetsuya Kawabata, trước đó đã tìm cách bảo vệ sự kiện này bằng cách nói rằng sự hiện diện của “các vũ công cờ vây” (ám chỉ các vũ công được thuê để giải trí cho đám đông trong các hộp đêm) nhằm đảm bảo “sự đa dạng”.

Ông Kawabata, phó trưởng nhóm thanh niên LDP địa phương, nói với đài truyền hình Nhật Bản All-Nippon News Network: “Chúng tôi đã mời các vũ công sau khi nghiên cứu từ nhiều quan điểm khác nhau, bao gồm cả việc liệu nó có phù hợp với chủ đề đa dạng hay không”.

Cuộc tụ tập đã tạo ra “sự phấn khích... vượt quá sự mong đợi của tôi”, các báo cáo dẫn lời ông Kawabata nói. Hiện nay, ông đã ra khỏi đảng.

Cánh thanh niên toàn quốc của LDP trước đó đã xin lỗi và cho biết hai nghị sĩ khác tham dự sự kiện này sẽ từ chức trong đoàn.

Truyền thông địa phương dẫn lời ông Kishida nói: “Điều nội các của tôi tìm kiếm là một xã hội hòa nhập, nơi tất cả mọi người cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống với phẩm giá và sự đa dạng của họ được tôn trọng”.

Ông nói thêm rằng sự kiện này được tài trợ bằng phí thành viên của người tham gia chứ không phải tiền của người nộp thuế.

Đây là vụ bê bối mới nhất trong một loạt vụ bê bối khác mà LDP phải đối mặt, đáng chú ý nhất là vụ bê bối gây quỹ liên quan đến phe phái quyền lực nhất của đảng.

Nó cũng đến vào thời điểm đảng đang tìm cách thu hút nhiều phụ nữ hơn tham gia vào chính trường do nam giới đang thống trị ở Nhật Bản. Nội các của ông Kishida hiện có số lượng kỷ lục gồm 5 phụ nữ.

Tuy nhiên, tỷ lệ tán thành đối với chính phủ của ông đang ở mức thấp nhất kể từ khi LDP trở lại nắm quyền vào năm 2012. Một cuộc thăm dò dư luận hôm thứ Năm cho thấy tỷ lệ tán thành đứng ở mức 18% trong tháng 3.