Chờ...

Điện Kremlin phủ nhận liên quan đến hoạt động của Tập đoàn Wagner ở châu Phi

VOH - Điện Kremlin đã bác bỏ mối liên hệ giữa chính phủ Nga với các hoạt động của Tập đoàn Wagner ở Châu Phi.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng, hoạt động của PMC Wagner ở châu Phi là hoạt động kinh doanh tư nhân và chính phủ Nga không liên quan đến việc này.

wagner
Các thành viên của nhóm Wagner trên một chiếc xe quân sự có biển hiệu "Anh em" ở Rostov-on-Don vào cuối ngày 24/6/2023. - Ảnh: AFP

Trả lời câu hỏi liệu Nga có cung cấp cho nhóm này hỗ trợ tài chính hay bất kỳ hỗ trợ nào khác trong bối cảnh bị Mỹ trừng phạt hay không, ông Peskov cho biết, Wagner có hoạt động kinh doanh độc lập. Nước Nga không có quan hệ gì với hoạt động kinh doanh đó.

Trước đó vào ngày 27/6, Bộ Tài chính Mỹ đã tiến hành trừng phạt 1 cá nhân và 4 công ty của tập đoàn Wagner.

Cá nhân bị trừng phạt là Andrey Nikolayevich Ivanov và 4 công ty “sân sau” của Wagner trên khắp khu vực châu Phi cận Sahara là: Midas Resources SARLU (Midas); Diamville SAU (Diamville); Industrial Resources General Trading (Industrial Resources) và Công ty trách nhiệm hữu hạn DM (OOO DM).

Các cơ quan thuộc Bộ Tài chính Mỹ cho biết sẽ kiểm soát những rủi ro liên quan đến giao dịch vàng, xung đột và tài trợ khủng bố, hoạt động rửa tiền, trốn tránh lệnh trừng phạt, gây tổn hại môi trường và giúp tập đoàn Wagner thực hiện các hành vi tàn bạo, chẳng hạn như hành quyết hàng loạt, hãm hiếp, bắt cóc trẻ em đối với những người vô tội ở Cộng hòa Trung Phi (CAR) và Mali.

OFAC nhấn mạnh, tất cả tài sản và lợi ích đối với tài sản của những người và công ty nêu trên ở Mỹ hoặc thuộc quyền sở hữu, kiểm soát bởi người Mỹ đều bị phong tỏa.

OFAC cũng sẽ phong tỏa, ngăn chặn hoạt động của bất kỳ thực thể nào được sở hữu, trực tiếp hoặc gián tiếp, riêng lẻ hoặc tổng thể, từ 50% tài sản trở lên của các cá nhân, công ty bị trừng phạt.