Chờ...

Cảnh báo rửa tay sau khi chạm vào trứng đề phòng nhiễm khuẩn salmonella

VOH - Các cơ quan an toàn thực phẩm Hàn Quốc hôm 28/6 cảnh báo người dân rửa tay ngay sau khi xử lý hoặc nấu trứng sống để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ vi khuẩn Salmonella.

Theo Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc, đã có nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm do lây nhiễm chéo, trong đó có nguyên nhân xử lý trứng nhưng sau đó không rửa tay trước khi nấu thức ăn hoặc chạm vào các dụng cụ nấu ăn khác.

Bộ cảnh báo, trứng nên được làm lạnh và nấu chín cho đến khi cả lòng đỏ và lòng trắng cứng lại. Trứng bị nứt nên được loại bỏ và nên sử dụng các loại thớt, khay, dụng cụ và đĩa khác nhau khi chế biến thực phẩm sống.

trứng gà
Hàn Quốc cảnh báo người dân rửa tay sau khi chạm vào trứng - Ảnh: 123rf

“Mỗi mùa hè, chúng tôi nhận thấy một số bệnh nhân nhiễm khuẩn salmonella cấp tính do ngộ độc thực phẩm. Điều này có thể tránh được bằng cách chuẩn bị và bảo quản thực phẩm cẩn thận” - Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm cho biết.

Trong 5 năm qua, từ 2018 đến 2022, Hàn Quốc có 7.400 người bị ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn salmonella. Hai phần ba trong số họ bị ngộ độc vào mùa hè, từ tháng 6 đến tháng 9.

Salmonella là loại vi khuẩn có hại được tìm thấy trong ruột gia cầm và động vật có vú.

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ngộ độc thực phẩm vào mùa hè, vì khoảng 37 độ C là nhiệt độ tối ưu cho sự phát triển của vi khuẩn. Các nguyên nhân phổ biến nhất là ăn thực phẩm có chứa trứng sống hoặc nấu chưa chín và không tách biệt cẩn thận thực phẩm sống với thực phẩm chín, đặc biệt là thịt gà và gia cầm.

Nhiễm khuẩn Salmonella có các triệu chứng như tiêu chảy, sốt, nhức đầu, buồn nôn, nôn và co thắt dạ dày nghiêm trọng. Những triệu chứng này có thể kéo dài từ bốn đến bảy ngày. 

Hầu hết mọi người khỏi bệnh nhiễm khuẩn salmonella bằng cách nghỉ ngơi và uống nhiều nước, tuy nhiên những người bị suy giảm miễn dịch, trẻ sơ sinh và người già có thể bị các triệu chứng trầm trọng hơn.