Chờ...

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Chị che bụi cho em trong 36 giờ mắc kẹt giữa đống đổ nát

(VOH) - Hai em bé bị kẹt giữa những khối bê tông trong ngôi nhà đổ ở miền bắc Syria đã được giải cứu sau hơn 36 giờ - kể từ khi trận động đất xảy ra.

Trong một video, bé gái được thấy đang kẹt trong đống đổ nát của ngôi nhà ở Besnaya-Bseineh, một ngôi làng nhỏ ở Haram, Syria.

“Đưa con ra khỏi đây, con sẽ làm bất cứ điều gì cho các chú” - bé gái thì thầm với những người cứu hộ.

“Con sẽ là người hầu của chú” - cô bé nói thêm. Một nhân viên cứu hộ sau đó đã trả lời: “Không, không”.

Bé gái tên là Mariam - nhẹ nhàng vuốt tóc trên đầu em mình khi hai em nằm đè lên nhau trên phần còn lại của chiếc giường. Mariam có thể di chuyển cánh tay đủ để che mặt cho em mình (tên là Ilaaf) khỏi bụi và các mảnh vỡ.

Người dân địa phương hò reo khi Mariam và Ilaaf được đưa ra khỏi đống đổ nát, bọc trong chăn, sau đó được đưa đến bệnh viện để chăm sóc y tế.

mắc kẹt
Hai chị em đã được cứu thoát sau 36 giờ mắc kẹt giữa những khối bê tông (Ảnh chụp màn hình)

Đọc thêm: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở 10 tỉnh sau động đất kinh hoàng

Mustafa Zuhir Al-Sayed - cha của 2 bé cho biết, vợ và ba đứa con của anh đang ngủ vào rạng sáng 6/2 thì mặt đất rung chuyển bởi trận động đất mạnh 7,8 độ richter, trận động đất mạnh nhất từng xảy ra trong khu vực trong hơn một thế kỷ.

“Chúng tôi cảm thấy mặt đất rung chuyển… và những đống đổ nát bắt đầu rơi xuống đầu, và chúng tôi đã ở dưới đống đổ nát 2 ngày” - anh nói. 

Bị chôn vùi dưới đống đổ nát, Al-Sayed cho biết, gia đình anh đọc kinh Koran và cầu nguyện thật to rằng ai đó sẽ tìm thấy họ.

“Mọi người nghe thấy chúng tôi và chúng tôi đã được giải cứu – tôi, vợ tôi và các con. Cảm ơn Chúa, tất cả chúng tôi đều còn sống và chúng tôi cảm ơn những người đã giải cứu chúng tôi” - anh nói.

Nhà của Al-Sayed nằm ở tỉnh Idlib, khu vực do phiến quân kiểm soát ở miền bắc Syria, nơi có ít nhất 1.220 người đã thiệt mạng, theo Lực lượng Phòng vệ Dân sự Syria - một nhóm viện trợ nhân đạo thường được gọi là “Mũ bảo hiểm trắng”.

Ít nhất 1.280 người chết đã được xác nhận tại các khu vực do Chính phủ kiểm soát ở Syria, hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin, nâng tổng số người chết ở Syria lên hơn 2.500.

Tổng số người chết vì trận động đất qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria hiện là hơn 8.000 - một con số mà các cơ quan viện trợ đã cảnh báo có khả năng tăng lên đáng kể.

Hàng viện trợ đang dần đến tay những người có nhu cầu, nhưng ngay cả trước trận động đất, Liên Hợp Quốc cho biết 70% dân số Syria cần hỗ trợ nhân đạo.

Liên Hợp Quốc và các đối tác nhân đạo cho biết, họ đang tập trung vào các nhu cầu trước mắt, bao gồm thực phẩm, chỗ ở, các mặt hàng phi thực phẩm và thuốc men.