Chờ...

Tình báo Mỹ khẳng định khí cầu Trung Quốc được dùng với mục đích gián điệp

(VOH) - Nhiều nguồn tin tình báo Mỹ khẳng định khinh khí cầu bị nước này bắn hạ vào cuối tuần qua được quân đội Trung Quốc sử dụng với mục đích gián điệp.

Tờ Washington Post cho biết một số quan chức Mỹ giấu tên khẳng định những khinh khí cầu của Trung Quốc đều được dùng để thu thập thông tin tình báo tại các quốc gia có liên quan chiến lược với quốc gia tỷ dân này.

Ngoài Mỹ, một số nước trong danh sách trên còn có Nhật Bản, Ấn Độ, Đài Loan và Philippines.

Điều này trái ngược với tuyên bố của Trung Quốc khi thông báo đây chỉ là những khí cầu dân sự phục vụ nghiên cứu khoa học và gặp sự cố nên bay chệch hướng, "đi lạc" vào không phận Mỹ.

CBS News dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết cộng đồng tình báo Mỹ khẳng định những khí cầu gián điệp nằm trong “chương trình giám sát trên không của lực lượng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc” và xuất phát từ đảo Hải Nam - nơi đặt một căn cứ hải quân của nước này.

Tình báo Mỹ khẳng định khinh khí cầu Trung Quốc dùng để dọ thám
Hình ảnh do Hải quân Mỹ công bố ngày 7/2 về trục vớt xác khí cầu tại vùng biển ngoài khơi bang Nam Carolina, tuy nhiên không nói rõ đây có phải là khí cầu của Trung Quốc hay không. Ảnh: Twitter/USFleetForces

Trước đó vào ngày 6/2, Mỹ cũng tổ chức cuộc họp với đại diện 40 quốc gia đồng minh về các cáo buộc gián điệp liên quan đến khinh khí cầu Trung Quốc.

Trong cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã tiết lộ vào năm 2019 cũng từng có một khí cầu bay vòng quanh Trái đất, xuất hiện trên bầu trời bang Hawaii và Florida.

Thông tin về sự việc sẽ được gửi đến “Gang of Eight” vào ngày 8/2 trước khi thông báo lên Quốc hội Mỹ vào một ngày sau đó. “Gang of Eight” (Nhóm 8 người) là một nhóm các lãnh đạo thuộc Quốc hội Mỹ có quyền nhận các báo cáo tình báo cơ mật từ cơ quan hành pháp và chịu trách nhiệm giám sát các vấn đề liên quan đến tình báo.

Mỹ điều tàu chiến tìm mảnh vỡ của khinh khí cầu Trung Quốc

Tuần trước, Lầu Năm Góc cho biết đã phát hiện thêm khí cầu thứ hai của Trung Quốc ở Costa Rica và Venezuela.

Việc phát hiện các khí cầu do thám ngay trước chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã làm leo thang căng thẳng ngoại giao giữa hai quốc gia.

Ông Blinken đã hủy chuyến thăm ngay đó và cho rằng đây là vụ việc “vô trách nhiệm và không thể chấp nhận được”.

Trước đó các quan chức quốc phòng Mỹ cũng cho biết trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump, nước này đã phát hiện ít nhất 3 vật thể nghi là khí cầu gián điệp của Trung Quốc bay qua Alaska và Canada trước khi xuất hiện ở bang Montana - nơi có một số địa điểm nhạy cảm về tên lửa hạt nhân.