Chờ...

Đồng sáng lập kiêm CEO của ứng dụng Telegram bị bắt

PHÁP - Tỷ phú người Pháp gốc Nga Pavel Durov - đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) ứng dụng nhắn tin Telegram - đã bị bắt tại Pháp tối 24/8.

Kênh TF1 trích dẫn một nguồn giấu tên nói Pavel Durov bị bắt tại sân bay Bourget ngoại ô Paris. Tỷ phú 39 tuổi được cho là di chuyển bằng máy bay riêng từ Azerbaijan sang và bị bắt giữ lúc khoảng 20h giờ địa phương. TF1 nói thêm Pavel Durov là mục tiêu của lệnh bắt giữ tại Pháp, phục vụ một cuộc điều tra sơ bộ của cảnh sát.

Cả kênh TF1 và BFM đều nói cuộc điều tra tập trung vào sự thiếu người kiểm duyệt trên Telegram. Cảnh sát cho rằng tình huống này cho phép các hoạt động phạm tội tiếp tục diễn ra mà không bị ngăn cản trên ứng dụng nhắn tin.

Telegram chưa phản hồi về thông tin CEO kiêm đồng sáng lập bị bắt. Bộ Nội vụ Pháp và cảnh sát cũng không bình luận về vụ việc.

Nguồn tin trên Telegraph cho hay đại sứ quán Nga tại Pháp đang thực hiện "các bước ngay lập tức" để làm rõ tình hình dù phía Durov chưa liên lạc liên quan tới thông tin bắt người.

3SRXZ2XQC5OIRMEEDOP26RDIZM
Ông Pavel Durov tại một sự kiện ở Barcelona, Tây Ban Nha, tháng 2/2016 - Ảnh: Reuters

Telegram hiện có 900 triệu người dùng đang hoạt động, được xếp hạng là một trong những mạng xã hội lớn sau Facebook, YouTube, WhatsApp, Instagram, TikTok và Wechat. Ứng dụng này cung cấp tính năng nhắn tin được mã hóa đầu cuối và người dùng có thể thiết lập "các kênh" để phổ biến thông tin nhanh chóng cho người theo dõi.

Tỷ phú sinh năm 1984 cùng anh trai Nikolai ra mắt ứng dụng nhắn tin Telegram vào năm 2013. Pavel Durov rời Nga năm 2014 sau khi từ chối tuân thủ yêu cầu của chính phủ về việc đóng cửa các cộng đồng đối lập trên mạng xã hội VK cũng do ông sáng lập nhưng đã bán lại.

Pavel Durov hiện sống ở Dubai, nơi Telegram đặt trụ sở. Pavel Durov còn có quốc tịch Pháp và UAE. Theo ước tính của Forbes, nhà sáng lập Telegram có khối tài sản trị giá 15,5 tỷ USD.