Chờ...

Hàn Quốc siết quản lý pin xe hơi điện trước nỗi lo cháy nổ

HÀN QUỐC - Hàn Quốc đang triển khai các biện pháp nhằm ngăn ngừa hỏa hoạn do xe điện gây ra, trong đó có yêu cầu các hãng sản xuất xe phải đạt chứng nhận về pin sử dụng trong xe.

Người phát ngôn của Đảng Quyền lực Nhân dân, ông Han Zeea, cho biết chính phủ Hàn Quốc sẽ khởi động chương trình chứng nhận pin xe điện vào tháng 10 tới, sớm hơn dự kiến, để giúp đảm bảo an toàn cho pin xe điện.

Ngoài ra, chính phủ cũng nhất trí yêu cầu các nhà sản xuất xe hơi hoạt động trong nước phải chứng nhận được loại pin được sử dụng trong xe điện của họ.

Trước những lo ngại ngày càng tăng về nguy cơ mất an toàn của các dòng pin lithium-ion sử dụng cho xe điện, đặc biệt sau vụ cháy xe điện vào ngày 1/8 khiến hàng trăm phương tiện bị hư hỏng và gây ra sự hoảng loạn trong công chúng, giới chức Hàn Quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn, nhằm thảo luận vấn đề an toàn khi sử dụng xe điện.

Theo Cơ quan Phòng cháy, chữa cháy Quốc gia Hàn Quốc, số vụ cháy xe điện trên toàn quốc có chiều hướng gia tăng theo từng năm, trùng với số lượng xe điện lưu thông trên đường ngày càng tăng. Đáng lo ngại là nhiều vụ cháy bùng phát tại hầm các chung cư cao tầng, nơi có hàng ngàn người dân sinh sống.

CWHA6IJRQRKJ3IS62RAX4HMN4Q
Hiện trường vụ cháy bắt nguồn từ xe điện tại một hầm xe ở Incheon, Hàn Quốc ngày 1/8/2024 - Ảnh: Reuters

Những ngày gần đây, một số hãng xe đã bắt đầu công bố thông tin về pin và các nhà sản xuất pin được trang bị trong xe.

Các chuyên gia cho biết việc yêu cầu các công ty ô tô xác định pin sẽ mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn, nhưng một số người đặt câu hỏi về cách cải thiện an toàn do thiếu dữ liệu xác định về thương hiệu pin nào dễ gây hỏa hoạn hơn.

Mặc dù vậy, các chuyên gia về xe điện cho biết hỏa hoạn xảy ra ở dòng xe này có đặc tính khác với hỏa hoạn ở xe hơi sử dụng động cơ đốt trong, trong đó đám cháy sẽ thường kéo dài hơn, khó dập tắt hơn và có xu hướng dễ bùng phát trở lại.