Chờ...

Đức chốt thương vụ mua tên lửa của Israel trị giá 'khủng' 4,2 tỷ USD

VOH - Đức đã chính thức ký cam kết mua hệ thống tên lửa Arrow-3 của Israel trị giá 4,2 tỷ USD sau nhiều tháng đàm phán. Đây là thương vụ quốc phòng lớn nhất từ trước đến nay của Israel.

Thông tin trên được Bộ Quốc phòng Đức và Israel xác nhận trong buổi họp báo chung ngày 28/9. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nhấn mạnh lễ ký kết thỏa thuận là "ngày lịch sử" đối với cả hai quốc gia.

Với giá trị "khủng" lên đến gần 4 tỷ euro (tương đương 4,2 tỷ USD), đây là thương vụ quốc phòng lớn nhất từ trước đến nay của Israel, khi các nước châu Âu đang tăng cường vũ trang trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine vẫn chưa kết thúc. 

Bộ trưởng Boris Pistorius khẳng định hệ thống Arrow 3 sẽ giúp phòng không của Đức sẵn sàng cho tương lai.

Đức chốt thương vụ mua tên lửa của Israel trị giá 'khủng' gần 4 tỷ euro
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant (trái) và người đồng cấp Đức Boris Pistorius trong lễ ký kết thỏa thuận mua tên lửa Arrow-3 tổ chức tại Berlin, Đức - Ảnh: Getty Images
Đức chốt thương vụ mua tên lửa của Israel trị giá 'khủng' gần 4 tỷ euro
Tên lửa Arrow-3 được thiết kế để đánh chặn cả những tên lửa có tầm bắn xa nhất - Ảnh: AFP

Việc chi mua hệ thống tên lửa Arrow-3 sẽ nằm trong dự chi của gói ngân sách trị giá 100 tỷ euro mà chính phủ Đức thông qua vào năm ngoái, nhằm ứng phó trước chiến sự ở Ukraine. 

Đức hiện là nước dẫn đầu trong số 19 nước tham gia “Sáng kiến Lá chắn Bầu trời Châu Âu” (European Sky Shield Initiative). Theo đó, các quốc gia thành viên có nhiệm vụ mua các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại và kết nối chúng với các hệ thống của các quốc gia khác để cung cấp cho liên minh một bức tranh toàn cảnh về các mối đe dọa từ bầu trời.

Hệ thống tên lửa Arrow-3 do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Israel (IAI) và Boeing hợp tác phát triển, được thiết kế có khả năng đánh chặn cả tên lửa đạn đạo từ khoảng cách lên tới 2.400 km, tức vượt ra cả ngoài bầu khí quyển Trái Đất. Dự kiến Israel sẽ bắt đầu bàn giao hệ thống Arrow-3 cho Đức từ quý IV năm 2025.