Chờ...

Ngoại trưởng Anh gửi tín hiệu cứng rắn tới Iran trong chuyến thăm Israel

VOH – Ngày 11/9, ngoại trưởng Anh James Cleverly bắt đầu thăm Israel. Ông đã có những phát biểu cứng rắn liên quan đến đối thủ của nhà nước Do Thái là Iran.

Theo 1 số nguồn tin, ông Cleverly sẽ tới Israel và cả vùng lãnh thổ Palestine, để thúc đẩy đối thoại về vấn đề 2 nhà nước tồn tại song song, cũng như các mối đe dọa trong khu vực, ví dụ đến từ Iran.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly - Ảnh: GOV.UK
Ngoại trưởng Anh James Cleverly - Ảnh: GOV.UK

Trong những cuộc gặp riêng rẽ, ông Cleverly sẽ hội đàm cả Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lẫn Thủ tướng Palestine Mohammed Shtayyeh.

Trong bài phát biểu tại 1 hội nghị an ninh quốc tế mới đây, ông Cleverly nói: “Iran đang tạo điều kiện cho chủ nghĩa cực đoan, như ủng hộ tổ chức Hamas và Jihad ở Palestine. Vương quốc Anh và Israel hợp tác chặt chẽ với nhau để bảo đảm an toàn cho người dân. Chúng tôi có mối quan hệ đối tác an ninh vững mạnh. Chúng tôi không chấp nhận các đe dọa từ Iran.”

Theo lịch trình, ông Cleverly cũng sẽ gặp người đồng cấp chủ nhà Eli Cohen, và tham dự buổi trình diễn hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome hay còn gọi là “Vòm sắt”.

Trong chuyến thăm Palestine, Ngoại trưởng Anh sẽ tới trại tị nạn Jalazone ở Bờ Tây, để tìm hiểu thêm về tình hình xã hội.

Bạo lực tại Bờ Tây đã trở nên nghiêm trọng hơn trong năm 2023, với nhiều cuộc tấn công từ các nhóm cực đoan Palestine vào lãnh thổ Israel, kéo theo các cuộc trả đũa từ lực lượng vũ trang của nhà nước Do Thái.