Chờ...

Kinh tế Israel bị đe dọa do bất ổn từ cải cách tư pháp

VOH – Theo báo chí Israel, kinh tế nước này có thể bị hạ xếp hạng, giảm đầu tư nước ngoài, và lĩnh vực công nghệ đi xuống, nếu bất ổn do cải cách tư pháp kéo dài.

Chính phủ Israel đã thông qua dự luật đầu tiên vào ngày 31/7, nhằm vô hiệu hóa quyền hạn của Tòa án Tối cao, trong việc bác bỏ Thủ tướng bổ nhiệm những Bộ trưởng gây tranh cãi.

Cải cách tư pháp đã gây ra nhiều cuộc biểu tình rộng lớn suốt mấy tháng nay. Đồng shekel nội tệ đã giảm hơn 2% so với USD.

Người dân Israel biểu tình phản đối cải cách tư pháp - Ảnh: Middle East Eye
Người dân Israel biểu tình phản đối cải cách tư pháp - Ảnh: Middle East Eye

Chuyên gia Hamish Kinnear, nhà phân tích tại Verisk Maplecroft nói: “Vấn đề chính đối với các nhà đầu tư bên ngoài, khi nhìn vào Israel vào lúc này, là sự không chắc chắn. Không có điểm cuối của cuộc tranh cãi hiện tại. Đó là dấu hỏi treo trên đầu nền kinh tế.”

Thị trường chứng khoán Israel đã hoạt động kém hiệu quả hơn trong thời gian gần đây. Chỉ số MSCI sụt giảm so với các chỉ số chứng khoán toàn cầu khác. Khoảng 14% nhà đầu tư nội địa đang muốn rút khỏi thị trường.

Theo chuyên gia Kinnear từ Maplecroft, lạm phát tương đối thấp so với các quốc gia xung quanh, đã thúc đẩy đầu tư đến Israel, nhưng tình trạng bất ổn có thể ngăn cản dòng tiền.

Tập đoàn Morgan Stanley cảnh báo, tổng sản phẩm quốc nội của Israel dự kiến tăng khoảng 2,5% trong năm nay, và 3% trong năm tới, nhưng có thể giảm xuống còn 1% và 1,6%, nếu căng thẳng trong nước không được giải quyết.

Nhà đầu tư Roger Mark từ quỹ Ninety One thì nói: “Israel về cơ bản vẫn là nơi đầu tư hấp dẫn. Vấn đề là chính phủ hiện nay, càng theo đuổi cải cách tư pháp, càng làm suy yếu viễn cảnh trên.”