Chờ...

EU công bố hỗ trợ 11 tỷ đô la cho các quốc gia thành viên bị lũ lụt

VOH - Ngày 19/9, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen công bố hỗ trợ khoản tiền 10 tỷ euro (11 tỷ đô la) cho các quốc gia thành viên đang phải gánh chịu sự tàn phá của lũ lụt.

Số người chết vì cơn bão Boris tấn công miền Trung và miền Đông Âu tuần trước đã tăng lên 24 vào ngày 18/9 và một số khu vực vẫn đang bị đe dọa bởi mực nước dâng cao.

Bà Von der phát biểu tại thành phố Wroclaw của Ba Lan cùng với các nhà lãnh đạo của 4 quốc gia trong khu vực bị lũ lụt tàn phá - cho biết, Liên minh châu Âu có hai nguồn - quỹ gắn kết và quỹ đoàn kết - có thể sử dụng để "hỗ trợ tài chính để sửa chữa và tái thiết".

lu-lut-chau-au-200924
Người dân đi ngang qua những bao cát được chất thành đống để bảo vệ một tòa nhà khỏi lũ lụt ở Wroclaw, Ba Lan vào ngày 19/9/2024 - Ảnh: AFP

Tuần trước, gió mạnh và mưa lớn đã tấn công khu vực này, khiến 5 người ở Áo, 7 người ở Ba Lan, 7 người ở Romania và 5 người ở Cộng hòa Séc thiệt mạng.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ba Lan Dariusz Klimczak cho biết, ở một số nơi, nước "thực sự đã phá hủy mọi thứ. Cảnh quan trông giống như sau chiến tranh, chứ không phải sau lũ lụt".

Người đứng đầu EU đã gặp Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, người đồng cấp Séc Petr Fiala, Thủ tướng Slovakia Robert Fico, Thủ tướng Áo Karl Nehammer và von der Leyen tại Wroclaw, một thành phố lịch sử với 670.000 người dân ở phía tây nam Ba Lan.

Bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt tàn khốc năm 1997, người dân Wroclaw ngày càng lo lắng khi mực nước dâng cao. Mặc dù mực nước thấp hơn so với năm 1997, các con đập vẫn có thể gặp nguy hiểm nếu mực nước cao kéo dài trong nhiều ngày.

Ở Ba Lan, một số thị trấn và làng mạc đã bị lũ tàn phá, phá hủy nhà cửa, làm sập cầu và làm hư hại nặng nề cơ sở hạ tầng đường bộ và đường sắt. Ở một số khu vực, người dân vẫn còn thiếu nước uống và điện.

Các sáng kiến ​​tài trợ cơ sở đã được tổ chức trên khắp cả nước khi chính quyền địa phương bắt đầu đánh giá thiệt hại có thể lên tới hàng trăm triệu đô la.

Chính phủ Ba Lan cho biết, họ đã giải ngân 470 triệu euro viện trợ trực tiếp cho người dân và địa phương bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Áo cho biết, quỹ cứu trợ thiên tai của nước này sẽ được tăng lên 1 tỷ euro để giúp đỡ các nạn nhân lũ lụt.

Trận mưa lớn đã đổ bộ vào Cộng hòa Séc vào thứ Sáu và thứ Bảy tuần trước làm mực nước sông dâng cao, chủ yếu ở phía bắc và đông bắc của quốc gia thành viên EU. Lũ lụt phá hủy nhiều ngôi nhà, làm gián đoạn giao thông đường bộ và đường sắt và gây mất điện.