Chờ...

EU thông qua gói viện trợ Ukraine thêm 50 tỷ Euro

VOH - Ngày 1/2, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) nhất trí gói viện trợ bổ sung 50 tỉ euro cho Ukraine, kết thúc nhiều tuần mắc kẹt đa phần vì sự phản đối của Hungary.

Ngày 1/2, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thông báo trên mạng xã hội X (Twitter) rằng EU đã đạt được thỏa thuận về việc tiếp tục viện trợ Ukraine.

Ông Charles Michel nêu rõ lãnh đạo của tất cả 27 nước thành viên EU đã nhất trí về gói hỗ trợ trên cho Ukraine từ ngân sách của EU. Theo ông, điều này giúp đảm bảo nguồn tài trợ ổn định, dài hạn cho Ukraine.

Ông Charles Michel nhấn mạnh EU đang đảm nhận vai trò lãnh đạo và thể hiện trách nhiệm hỗ hợ Ukraine.

thủ tướng
Thủ tướng Hungary Viktor Orban dự hội nghị thượng đỉnh của EU ở Brussels (Bỉ) ngày 1/2 - Ảnh: Reuters

EU chỉ vừa đạt được thỏa thuận trên sau nhiều tuần thuyết phục Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người từng bỏ phiếu chống đối với đề xuất ngân sách này hồi tháng 12 năm ngoái.

Trước khi hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra, các lãnh đạo thành viên đã gia tăng áp lực lên ông Orban, nhắn nhủ rằng ông buộc phải đưa ra lựa chọn trước thách thức Nga đang đặt ra.

Hồi tháng 12/2023, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã phủ quyết gói viện trợ này của EU dành cho Ukraine, dẫn đến các cuộc tranh luận căng thẳng trong nhiều tuần qua.

Là thành viên EU, nhưng mối quan hệ giữa Hungary và EU đã suy yếu hơn 10 năm qua. Đa số cho rằng mối quan hệ này tệ đi từ lúc Thủ tướng Orban nắm quyền năm 2010.

Cũng theo ông Orban, các nước EU nên lấy tiền của quốc gia mình để viện trợ Ukraine, thay vì sử dụng nguồn quỹ chung của EU.