Chờ...

Mỹ phê duyệt kế hoạch tấn công nhằm vào cơ sở của Iran tại Iraq và Syria

VOH - Ngày 1/2, Đài CBS News cho biết kế hoạch mới được phê duyệt gồm loạt cuộc tấn công kéo dài nhiều ngày. Các mục tiêu bị nhắm đến bao gồm cả các sĩ quan và cơ sở của Iran tại Iraq và Syria.

Các cuộc tấn công dự kiến sẽ được thực hiện "trong vài ngày" và mục tiêu sẽ là "các cơ sở và quân nhân Iran" trên lãnh thổ của hai quốc gia Ả Rập.

Các nguồn tin cho biết yếu tố quyết định thời điểm tấn công sẽ diễn ra là điều kiện thời tiết. Nguồn tin của kênh CBS giải thích rằng Mỹcó khả năng tấn công trong thời tiết xấu, nhưng muốn thực hiện điều đó trong điều kiện tầm nhìn thuận lợi hơn để tránh thương vong cho dân thường.

Ba lính Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công vào căn cứ Mỹ tại Jordan ngày 28-1
Ba lính Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công vào căn cứ Mỹ tại Jordan ngày 28/1 - Ảnh: Reuters

Những cuộc tấn công nêu trên là đáp trả cho các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhắm vào lực lượng Mỹ trong khu vực. 

Hôm 28/1, máy bay không người lái đã tấn công tiền đồn quân sự của Mỹ nằm ở đông bắc Jordan, gần biên giới với Syria và Iraq, khiến 3 quân nhân Mỹ thiệt mạng. 

Hiện không có cuộc tấn công mới nào vào các địa điểm đóng quân của Mỹ trong khu vực, kể từ khi nhóm vũ trang Kataib Hezbollah tuyên bố ngừng tấn công hôm 31/1.

Theo CBS News, các quan chức Mỹ không đề cập đến việc liệu tuyên bố của nhóm này có trì hoãn việc Mỹ trả đũa các cuộc tấn công hay không.

Theo phía Mỹ, một số nhóm được Iran hậu thuẫn ở Trung Đông đã tăng cường tấn công vào các cơ sở có liên kết với Mỹ và Israel, trong bối cảnh xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas kéo dài.